Khái niệm kỹ năng quản lý bản thân còn khá xa lạ với nhiều người bởi ít gặp hay nói đến trong đời sống. Thế nên, trong bài đăng mình chia sẻ, độc giả cần chú ý để hiểu được kỹ năng quản lý bản thân là gì? Mỗi người cần cải thiện kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn của mình ra sao?
Mục lục
Quản lý bản thân là gì?

Quản lý bản thân có nghĩa là bạn gánh chịu hậu quả cho tất cả các hành động của mình và cố hết sức thực hiện mọi việc tốt nhất có thể. Kỹ năng này cho chúng ta thấy bạn có khả năng tự tổ chức và đưa rõ ra ý tưởng của riêng mình cho bất kỳ dự án hay hoạt động teamwork nào. đây là kỹ năng mà ai cũng nên sở hữu trong cuộc sống cũng như công việc.
Quản lý bản thân gồm có 3 kỹ năng quan trọng đó là Chủ động, Tổ chức và Tính trách nhiệm.
>>>Xem thêm: Review sách thằng quỷ nhỏ mang tuổi học trò về trên trang sách
Những kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả

Quản lý bản thân – Chủ động
Chủ động có nghĩa là bạn sẽ tự thực hiện công việc mà không cần ai nhắc nhở. Bạn có khả năng thể hiện điều này bằng việc tự suy nghĩ và hành động khi thiết yếu. Bạn sẽ phải sử dụng cái đầu của mình và tạo động lực để đạt được Tất cả mọi thứ. Sự chủ động yêu cầu sự tin tưởng vào chính mình bởi vì bạn sẽ cần phải kiên trì và có động lực để phá cách, giải quyết nỗi lo hoặc làm mọi việc mà không cần ai nhắc nhở. Dù bạn ứng tuyển vào bất cứ việc làm nào thì sự chủ động sẽ luôn mang đến thành quả tích cực.
Tổ chức
Nếu là người có tổ chức trong cuộc sống cũng giống như hoạt động thì điều đó có nghĩa là bạn có thể lên kế hoạch về thời gian và những việc bạn phải làm. Bạn sẽ biết việc gì là quan trọng nhất, việc gì cần làm trước và việc gì mất thời gian nhất. Kỹ năng tổ chức hoạt động này cũng liên quan đến khâu chuẩn bị những thứ bạn phải cần. Do đó, nếu như biết mình sẽ cần một vài công cụ hoặc thông tin gì đó để hoàn thành một vai trò, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bạn tiếp tục.
Tính trách nhiệm
Kỹ năng này có nghĩa là bạn sẽ chịu trách nhiệm cho mọi thứ mà bản thân mọi người nghĩ ra hoặc làm.
>>>Xem thêm: Những kỹ năng làm việc độc lập mà bạn nên trang bị cho mình
Tại sao các kỹ năng quản lý bản thân lại quan trọng?

Quản lý bản thân cực kì quan trọng vì nó có thể đem đến những điều chỉnh lớn cho cuộc sống của bạn.
Vì sao kỹ năng chủ động lại quan trọng?
Nhiều nhà phỏng vấn muốn tìm kiếm những nhân sự có thể phản hồi và xử lý tốt các vấn đề. Do đó, việc bạn gây ấn tượng với họ bằng việc biểu hiện sự chủ động hay là kỹ năng thương thuyết của mình cũng rất hữu ích khi bạn ứng tuyển công việc và phỏng vấn. Chủ động cũng là kỹ năng sống vô cùng quan trọng, rèn luyện được kỹ năng này, biết đâu trong tương lai bạn sẽ có thể để trở nên quản lý hoặc vị trí cao hơn.
Vì sao kỹ năng tổ chức lại quan trọng?
Kỹ năng này cải thiện việc làm và cả cuộc sống của bạn. Những người có kỹ năng tổ chức sẽ biết lập danh sách, đặt lịch hoặc nhật ký và có thể tự quản lý trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và hoạt động. Kỹ năng này còn giúp bạn chuyên nghiệp hơn và hoàn thành công việc tốt hơn.
Tại sao tính trách nhiệm lại quan trọng?
Nếu là người có trách nhiệm và có thái độ lạc quan, bạn có thể được toàn bộ mọi người tin tưởng và giao phó công việc. Trong khi đi làm cũng như không, nhà phỏng vấn muốn được biết rằng bạn sẽ xem trọng hoạt động họ giao cho bạn và coi đó là bước đà để họ có thể được tin tưởng để giao cho bạn những đầu việc chính hơn trong tương lai.
Làm cách nào để hình thành và cải thiện kỹ năng quản lý bản thân?

Nâng cao tính chủ động
Bạn có khả năng làm việc làm này bằng cách:
- Khởi động một dự án: Bạn sẽ tự nghĩ ý tưởng và nỗ lực hoàn thiện nó.
- Tham gia một khóa học trong khi rảnh: Hãy xác định các kỹ năng mềm và kiến thức để cho nhà phỏng vấn thấy bạn là người có động lực và sẵn lòng làm mọi việc.
- Tham gia tình nguyện: Điều này hỗ trợ bạn nổi bật và phát triển kỹ năng.
Tăng trưởng kỹ năng tổ chức
- Tự đặt deadline cho các dự án: Lập chiến lược về cách bạn sẽ đạt được mục đích của mình và thời gian cũng giống như thứ tự hành động.
- Sử dụng một công cụ lên kế hoạch hỗ trợ bạn quản lý nhật ký, vai trò và nội dung đặc biệt.
- Tạo ra một thói quen: Hình thành một thói quen vào buổi sáng để cam kết bạn đã sẵn sàng cho ngày sắp tới.
Phát triển tính trách nhiệm
- Coi nhiệm vụ được giao là vì bản thân mình đặt ra: Khi được giao một nhiệm vụ bởi người đối diện, đừng nghĩ rằng đấy là nhiệm vụ mà ai đấy đã giao cho bạn mà hãy nói với chính mình: “Đây là nhiệm vụ của tôi. Niềm yêu thích tôi đặt vào nhiệm vụ này phản ánh tôi là người như thế nào, và tôi luôn tự hào về những gì tôi làm”.
- Làm Mọi thứ tối ưu có thể: Nếu bạn được giao một nhiệm vụ và bạn chưa làm tốt, hãy nghĩ thêm những phương pháp để làm tốt hơn như xem xét thêm một lời phàn nàn toàn bộ mọi người, nghĩ vấn đề theo hướng mới,…
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn những Kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Các kỹ năng mềm cho nhân viên giúp bạn thành công trong công việc
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (chidoanh, timviec365,…)