Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay notebook sẽ tổng hợp các kỹ năng mềm cho nhân viên nhé.
Mục lục
Những kỹ năng mềm cho nhân viên thiết yếu
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm là một trong các kỹ năng mềm thiết yếu đối cho người mới. Để làm việc nhóm hiệu quả, nhân viên không thể thiếu các kỹ năng khác nhau.
Trước tiên, chính nhân sự phải là người biết bố trí hoạt động, có nhiều kỹ năng để là một người làm thực hiện công việc cá nhân đạt kết quả tốt trước. Sau đấy, họ cần giao tiếp đạt kết quả tốt với các thành viên còn lại trong nhóm để có thể làm việc với nhau đạt kết quả cao nhất có thể. Để thực hiện công việc nhóm đạt kết quả tốt, nhân sự cần yếu tố khổng lồ nhất là sự ăn nói hiệu quả với các thành viên còn lại trong nhóm.
Sáng tạo trong công việc
Dám chấp thuận và sẵn sàng cho sự điều chỉnh sẽ đóng góp vào việc tạo thêm sức mạnh sáng tạo. Phần đông sự thành công của con người tùy thuộc theo khả năng đảo ngược tình thế, năng lực ứng biến để xoay chuyển tình hình, đấy là thái độ tích cực sáng tạo trong cuộc sống. Thông minh là năng lực suy nghĩ, hành động để khám phá những cách thức mới của tư duy và làm việc.
Không ai dạy bạn bí quyết sáng tạo trong công việc, và cũng không có trường lớp nào huấn luyện sự thông minh trong công việc, nếu có chỉ là chỉ dẫn bạn nên làm như thế nào để hoạt động đạt hiệu quả tối đa. Vậy kỹ năng thông minh trong công việc do chính bạn nắm bắt và khơi nguồn. Một công việc quen thuộc, làm mỗi ngày theo một bí quyết rập khuôn chỉ đem tới cho bạn kết quả như những lần trước.
Hãy thử tìm bí quyết khác để thực hiện công việc đó nhanh hơn, sáng tạo hơn và cho hậu quả tốt hơn. Tìm tòi những điều mới lạ trong chủ đạo những việc mỗi ngày, đôi khi sẽ ra một sáng kiến mới xuất sắc..các nhà bác học xưa, tìm được những định luật mà con người dùng ngày nay trong những tình huống vô cùng bình thường mà không ai nghĩ tới..
Lắng nghe
Đây cũng là một kỹ năng mềm đặc biệt, biết học hỏi lắng nghe sẽ đem lại cho bạn nhiều bài học quý giá, để đạt kết quả tốt bạn hãy lắng nghe thật nhiều. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc bạn cũng đừng ngại ngùng hay tự ái khi nhận những lời phê bình, hãy biến nó trở nên kinh nghiệm để mình hoàn thiện hơn.
XEM THÊM 10 cuốn tiểu thuyết song ngữ đình đám nhất thế giới hiện nay
Kỹ năng quản trị thời gian
Đây là một trong các kỹ năng mềm mà bất cứ ai trong số con người cũng không thể thiếu, dù là giám đốc, quản lý, nhân viên nhiều ngành nghề không giống nhau như kế toán, sale, nhân sự kỹ thuật, công nhân…hay là học sinh, học viên, cũng đều phải biết cách quản lý tốt thời gian của mình. Với kỹ năng quản lý thời gian tốt, bạn sẽ hiểu được cách lựa chọn thời gian cụ thể, ưu tiên công việc chính, xử lý theo thứ tự đừng để lãng phí quá là nhiều thời gian vào những hoạt động vô bổ.
Kỹ năng tin học văn phòng – MS Office
Đây là một trong những kỹ năng mềm cần thiết cho nhân viên mới mà bất cứ doanh nghiệp cũng yêu cầu. Nhân sự muốn tiếp tục hoạt động không thể thiếu kỹ năng làm việc với các tệp tài liệu ở một số dạng tệp cơ bản nhất.
Chèn vào đấy, một số lao động ở các bộ phận không thể thiếu các kỹ năng nâng cao hơn đối với các ứng dụng Microsoft Office như: bộ phận pháp chế, phòng ban kế toán,… sử dụng thành thạo các công cụ giúp đỡ về tin học văn phòng sẽ giúp người mới đẩy nhanh tiến độ công việc, nâng cao hiệu năng thực hiện công việc của chính mình.
Kỹ năng thuyết trình
Việc giải thích trước đám đông, thuyết trình là điều khó làm giảm khỏi trong khi thực hiện công việc. Để có một bài thuyết trình tốt, trước tiên nhân sự cần có kỹ năng xây dựng thông tin bài thuyết trình chặt chẽ, logic, thuyết phục. Tiếp đấy là kỹ năng giải thích cuốn hút, gây được sự lưu ý. Giải thích nội dung một bí quyết thuyết phục.
Các kỹ năng phải được luyện tập trong một thời gian nhất định, nên đây là những kỹ năng đặc biệt nhân sự không thể thiếu khi chào đón một công việc mới.
Đồng ý và học hỏi từ những lời phê bình
Đây là một trong các kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng chủ đạo là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng cư xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn. Đồng thời có khả năng nhận xét, đánh giá mang tính tạo ra đối với hoạt động của những người đối diện cũng mang ý nghĩa đặc biệt không kém.
Hãy nhận thức coi bạn thủ thế ra sao khi phản ứng trước những lời đánh giá tiêu cực. Đừng bao giờ ném đá vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất nó cũng có ích một phần. Khi bạn đưa ra lời nhận xét với người đối diện, hãy thể hiện sao cho thật khéo léo và chân tình. Cố gắng dự báo trước bức xúc của người nghe dựa vào tính bí quyết của họ để sở hữu cách nói hợp nhất.
Đặt mục tiêu
Điều kiện để đi tới bất kỳ thành công nào đấy bản bản mỗi con người cần phải xác định được mục đích cho mình, đây là một kỹ năng mềm quan trọng, cần thiết. Dù việc đặt mục tiêu và thực hiện mục tiêu là khá khó, tuy nhiên đừng ngại ngùng hãy cứ lựa chọn cho bản thân mọi người một cái đích đến để cố gắng và nỗ lực.
Kỹ năng ăn nói và xử sự nơi công sở
Giao tiếp giữ nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động và đôi khi mang tính quyết định của thành công đặc biệt là trong bán hàng. Kỹ năng thông tin là khả năng giao tiếp đạt kết quả tốt suy nghĩ và ý tưởng của bạn trong ăn nói, trên giấy tờ và qua điện thoại. Nó có sự liên quan đến việc biết tiếp thu người khác, tạo ra niềm tin và tôn trọng các ý kiến, quan điểm của người khác.
Ông Trần Thanh Liêm bắt nguồn từ Tổng doanh nghiệp điện lực TP.HCM, nói rằng nhiều học viên tốt nghiệp cực kì yếu kém kĩ năng, đặc biệt là thuyết trình và giao tiếp. &Ldquo;Những sinh viên kĩ thuật rất giỏi về kiến thức tuy nhiên khi đi dự hội thảo nước ngoài lại nghe đừng nên, nói không xong và viết cũng không nổi. Bên cạnh đó, khả năng làm việc group cũng cực kì kém”
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Bất kỳ nhân viên nào cũng không thể thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề, đặc biệt là nhân viên mới. Khi vướng phải bất cứ nỗi lo gì, nhân sự cần tiến hành nhìn nhận, đánh giá nỗi lo một bí quyết khách quan , chuẩn xác. Từ đấy, đưa ra một số giải pháp xử lý và chọn giải pháp tốt nhất.
Việc nhận xét dựa trên năng lực nhìn nhận, kiến thức vốn có và những kinh nghiệm trong việc xử lý các vấn đề trước đây. Tuy vậy, để có khả năng xử lý các vấn đề tốt nhất, nhân sự cần có quy trình cũng như rút ra được những bài học một khi giải quyết vấn đề.
Kỹ năng ngoại ngữ
Đối với một vài bộ phận, kỹ năng về ngoại ngữ là kỹ năng không được dùng đều đặn. Tuy nhiên, có kỹ năng ngoại ngữ sẽ khiến nhân viên chủ động, đơn giản hơn trong bất cứ công việc gì.
Ngày nay, số lượng nhân viên mới trong các doanh nghiệp cam kết có các kỹ năng mềm căn bản chưa đạt được như doanh nghiệp chờ đợi. Nguồn nhân lực trẻ hiện tại chỉ có các kỹ năng chuyên ngành. Cũng thế nên mà các chương trình đào tạo nội bộ với các nội dung về kỹ năng mềm trong doanh nghiệp hiện nay đang cực kì được quan tâm.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng mềm cho nhân viên ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: acabiz, kenhtuyensinh, …)
XEM THÊM Những cuốn sách kỹ năng sống bán chạy nhất trên mọi mặt trận