Kỹ năng lắng nghe được coi là kỹ năng vô cùng quan trọng trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào. Vậy kỹ năng lắng nghe là gì, là thế nào để rèn luyện kỹ năng lắng nghe đạt kết quả tốt cũng giống như chìa khóa vàng về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp… tất cả sẽ được tiết lộ.
Mục lục
Tìm hiểu về kỹ năng lắng nghe

Bạn đã từng biết đến câu nói “Người ta sinh ra có có 2 cái tai để lắng nghe tuy nhiên lại chỉ có 1 cái miệng để nói”. Câu nói này phần nào nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe trong cuộc sống. Phần này có thể giúp bạn hiểu hơn về kỹ năng lắng nghe là gì và vai trò của kỹ năng lắng nghe tích cực.
Kỹ năng lắng nghe là gì?
Kỹ năng lắng nghe là một quá trình chủ động chào đón thông tin, người nghe chủ ý ước muốn được tập trung lắng nghe để tiếp thu thông tin và có thể biết được điều người nói ước muốn truyền đạt. Kỹ năng lắng nghe không những dừng ở việc nghe bị động mà còn cần phải biểu hiện những thấu hiểu, tán thành hay ủng hộ, nghiêm trọng hơn là có thể đưa thêm lời khuyên cho họ.
>>>Xem thêm: Review sách thằng quỷ nhỏ mang tuổi học trò về trên trang sách
Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

Có rất nhiều hiệu quả tích cực của kỹ năng lắng nghe đạt kết quả tốt, phía dưới là một trong số chúng:
- Trong công việc: kỹ năng lắng nghe tích cực hỗ trợ bạn học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm việc của đồng nghiệp, nhân viên phía dưới và cả sếp của bạn. Ngoài ra, sự lắng nghe chủ đạo là chìa khóa để kết nối giữa các nhân sự trong một đơn vị hơn. Mọi người biết tiếp thu và thấu hiểu cho nhau sẽ góp phần dễ đưa ra các giải pháp thích đáng để tránh các xung đột không đáng có.
- Trong cuộc sống, kỹ năng lắng nghe mang lại các sự kết nối tốt đẹp. Thông qua việc vận dụng kỹ năng lắng nghe vào các sự kết nối như bạn bè, gia đình chúng ta có thể hiểu nhau hơn, gắn bó hơn và giúp đỡ bằng những lời động viện đúng lúc.
>>>Xem thêm: Review sách lá nằm trong lá nổi tiếng được nhiều độc giả đọc qua
Nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Tập trung vào cuộc giao tiếp và lắng nghe một cách chủ động
Tập trung vào cuộc trò chuyện là yếu tố hàng đầu góp phần thành công trong kỹ năng lắng nghe hiệu quả. Chỉ khi bạn tập trung cuộc nói chuyện giữa hai người, bạn mới có khả năng hiểu một cách rõ ràng những gì người khác muốn nói và đưa rõ ra lời khuyên đúng lúc. Bên cạnh đó có nhiều khi bạn cần phải chủ động hỏi chuyện để gợi ý đối phương đề cập tới nỗi lo đấy.
Tuyệt đối không được ngắt lời
Thực ra trong trò chuyện giữa hai người hoặc cuộc trò chuyện giữa không ít người thì việc ngắt lời người đang nói được coi là sự bất lịch sự, nghiêm trọng hơn là rất vô duyên. Do đó với kỹ năng lắng nghe tích cực bạn làm giảm gặp phải điều này nhé.
Thấu hiểu khi lắng nghe
Các bạn quan niệm rằng khả năng thấu hiểu và đồng cảm là một việc phức tạp. Nhưng mà hãy cố gắng thể hiện việc làm này bằng các điệu bộ giản đơn như việc hiểu được mong muốn và các ngôn ngữ không lời của đối phương. Ví dụ có một chuyện buồn mà họ không muốn nghĩ đến cảm xúc đấy, bạn không nên cố hỏi họ mà thay vào đó hãy chọn một chủ đề để cả hai cảm nhận thấy vui vẻ hơn.
Không phán xét hay áp đặt đối phương
Người ta bảo đầu óc trẻ thơ như một tờ giấy trắng vậy. Và hãy để đầu óc của mình thật trẻ thơ trong thời gian lắng nghe toàn bộ mọi người. Điều đó nghĩa là hãy bắt đầu kỹ năng lắng nghe chuyên nghiệp bằng cách tập trung lắng nghe họ. đôi lúc chỉ một cái nhướn mày hay một câu phản đối cũng đóng góp vào việc khiến cuộc nói chuyện bị dừng lại.
Đặt câu hỏi đúng cách
Người thông minh là người biết cách đặt câu hỏi và đặt câu hỏi kịp thời. Đây là yếu tố quan trọng trong kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp thành công. Một vài câu hỏi bạn có tiếp tục bằng “Thật vậy cơ…”, “Tớ thật không thể tin được mọi chuyện lại…” hay “Trời ạ!”
Dùng ngôn ngữ hình thể
Có nhiều khi kỹ năng lắng nghe thành công không chỉ dừng lại ở việc bạn chú tâm lắng nghe hay đồng cảm mà đối phương ước muốn nhận được một số cử chỉ từ bạn. Chẳng hạn, khi người bạn thân của bạn kể về một câu chuyện buồn và bạn ý khóc cực kì thảm thương, lúc ý tốt nhất là bạn hãy vỗ lưng hay có nhiều cử chỉ cảm thông và đồng cảm.
Đưa rõ ra ý kiến cá nhân và diễn giải nó thật đúng cách
Một chìa khóa vàng để thể hiện bạn là một người lắng nghe chân thành đấy là đưa rõ ra các khái niệm cá nhân.
Tiếp theo, bạn diễn tả chúng thật rõ ràng để đối phương có khả năng biết được và nhận ra tầm quan trọng của việc thực hiện điều đó. Giao tiếp là cuộc trò chuyện và đồng cảm giữa hai bên, nếu như chỉ có một bên chỉ nói và một bên chỉ nghe thì điều đấy sẽ không hiệu quả.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Những kỹ năng giao tiếp lịch sự mà bạn phải trang bị cho mình
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (camnanggiaoduc, kenhtuyensinh,…)