Khi bạn bắt đầu hoạt động sale thì bí quyết chốt bán hàng chính là việc mà ai cũng nhắm đến. Vậy phương pháp chốt sale là gì? Làm sao để chốt sale đạt kết quả tốt nhất? Những kỹ năng gì cho người bán để có thể chốt bán hàng nhanh chóng? Bài viết sau sẽ giải đáp những câu hỏi đấy.
Mục lục
Phương pháp chốt sale là gì?
Một giao dịch bán hàng có thành công hay đừng nên quyết định chính là nhờ khâu chốt bán hàng – một bước vô cùng quan trọng đối với bất kỳ chu trình sale nào. Khi mua hàng đôi lúc bạn sẽ gặp một số lao động lúc giới thiệu, tư vấn mặt hàng rất tốt nhưng đến bước kết thúc nằm ở khâu chốt bán hàng tối quan trọng thì họ lại lộ rõ vẻ bối rối, lúng túng. Bởi những kiến thức từ tổng quát đến cụ thể từng phần của mặt hàng họ đều được đào tạo cực kì kỹ lưỡng và hiểu rõ trong tầm tay.
Tuy nhiên đến khi người sử dụng hỏi họ hàng loạt những câu hỏi, câu hỏi thắc mắc những vấn đề nằm ngoài những điều họ đã được học khiến nhiều nhân viên gặp khó khăn và mau chóng người tiêu dùng nắm thế chủ động trong tay.
>>>Xem thêm: Review sách ngày xưa có một chuyện tình hay và được nhiều bạn trẻ đọc
Các cách chốt sale
Phương pháp chốt sale – Bây giờ mua hoặc không bao giờ mua
Có thể nói đây là cách chốt bán hàng hiệu quả nhất trong các cách chốt sale. Thời điểm này nhân viên bán hàng sẽ đưa rõ ra một lời đề xuất nhắc nhở người mua hàng về một ích lợi quan trọng nếu mua ngay bây giờ hoặc sẽ bỏ lỡ những ưu đãi hiếm có của một brand có tiếng. Việc làm này tạo ra sức ép khiến người sử dụng buộc phải quyết định nhanh có mua hàng hay không.
Bí quyết chốt bán hàng này luôn đem lại hiệu quả bất ngờ cho bạn bởi người sử dụng nào cung muốn mua những món đồ tối ưu với mức giá hời.
Cách chốt sale “bây giờ hoặc không bao giờ mua” đưa người mua vào tình huống khẩn cấp, tạo cảm giác cấp bách giúp những người có khả năng mua hàng đang mong muốn mua sản phẩm nhưng còn đang chần chừ, khúc mắc có thể đưa ra quyết định nhanh. Trước khi tiến hành kỹ năng này bạn phải đưa ra những nội dung không thể thiếu về sản phẩm cho người sử dụng.
Tổng hợp, tóm lược lại thành quả sản phẩm
Một khi đưa ra vô vàn những tất cả thông tin mặt hàng khiến người sử dụng choáng ngợp, để đi đến bước chốt bán hàng cuối cùng bạn cần phải tổng hợp lại những thành quả cốt lõi, nổi bật nhất của mặt hàng qua một số lời tóm lược ngắn gọn đến cho khách hàng.
Cách này sẽ lôi kéo người có khả năng mua hàng chốt hạ quyết định đầu tư sản phẩm. Nhân sự sale cũng phải chiết suất thị trường cũng như mong muốn mặt hàng của người tiêu dùng ngày nay một cách kỹ càng trước khi tư vấn cho khách hàng. Việc làm này cam kết nhân sự sẽ mang đến lợi nhuận ổn định cho công ty.
Chốt nhanh gọn, bất ngờ
Khi mua hàng, khách hàng luôn có đòi hỏi được giảm giá hoặc khuyến mãi nếu như mua sản phẩm và chính những vấn đề này sẽ giúp bạn chốt sale từ những khách hàng tiềm năng nhanh chóng và gọn nhẹ hơn rất nhiều. Nếu có sự đồng ý từ người có nhiệm vụ quản lý thì bạn hãy dùng cách chốt bán hàng nhanh gọn này đánh vào tâm lý làm người tiêu dùng bất ngờ và quyết định mua hàng ngay.
Dùng các câu hỏi
Thông qua rất kỹ năng đặt câu hỏi, người sale sẽ khảo sát được nhu cầu của người tiêu dùng từ đấy tập trung vào việc phát triển những ước muốn và tích tụ việc chốt bán hàng với khách hàng. Thậm chí bạn có thể đưa rõ ra những câu hỏi có thể chốt bán hàng luôn khiến khách hàng tự nhận ra mong muốn của mình và bỏ qua những rào cản, vướng bận.
“ Theo anh/ chị, cách bọn em đưa ra về sản phẩm có gỡ rối được điều mà anh/ chị đang mắc phải không ạ?” Câu hỏi này sẽ hé mở cho bạn thấy tính khả thi khi mà bạn recommend sản phẩm cho người sử dụng đó. Đồng thời nó cũng là cách chốt sale đạt kết quả tốt cho mỗi nhân viên bán hàng.
Cách giả định, thu thập bớt đi
Điều cốt yếu của bí quyết chốt bán hàng này là bạn cần có suy xét tích cực, cùng lúc đó luôn theo dõi sự quan tâm cũng giống như phản đối của người tiêu dùng. Nếu như bạn tin tưởng rằng ngay từ email đầu tiên bạn sẽ chốt được sale thì nó có khả năng đem lại tác dụng đáng kinh ngạc cho các bước bán hàng còn lại.
Sau cuộc gặp hoặc họp với khách hàng bạn nên thăm dò về ý kiến của họ đối với sản phẩm đồng thời trao cho họ những thông tin tiên tiến về nó. “ sản phẩm này có hợp lý với mong đợi/ đáp ứng được nhu cầu của anh/ chị không ạ?” Cuối cùng, bạn sẽ tìm ra định hướng riêng cho các bước chốt sale của mình và mọi công việc sẽ trở thành đơn giản hơn nhiều dù nó có khó khăn đến mấy.
>>>Xem thêm: Review sách lá nằm trong lá nổi tiếng được nhiều độc giả đọc qua
Phương pháp chốt sale
Tạo niềm tin với khách hàng
Người sử dụng luôn ưu tiên chọn lựa các trang web nổi tiếng hoặc các fanpage được mọi người tin dùng để mua hàng. Vậy làm thế nào để lấy được sự tin tưởng của người tiêu dùng và có thể chốt bán hàng nhanh chóng? Trước tiên, trang cá nhân của bạn phải có đủ các thông tin cơ bản, cần thiết: Số máy, địa chỉ…
Rồi sau đó hãy mở rộng quy mô fanpage của bạn lớn hơn thực tế. Thông thường các shop mới mở thì tiềm năng phát triển tài chủ đạo cũng như cơ sở vật chất còn hạn hẹp, vậy có thể hãy phóng đại hiện thực và tỏ ra mình có tính chuyên nghiệp cao.
Kiên nhẫn tư vấn
Người bán hàng cần chú trọng vào tư vấn chứ không được chăm chú tập trung vào chuyện bán hàng, bởi nếu như khách hàng hiểu sâu sản phẩm thì việc chốt bán hàng sẽ trở thành nhanh gọn và đơn giản hơn rất nhiều. Khi tư vấn cho người sử dụng có thể làm giảm một số điều sau:
- Không được góp ý cho khách hàng quá là nhiều nội dung trong một thời điểm để thúc đẩy sự tò mò về sản phẩm với họ.
- Không cần chú trọng vào việc chốt bán hàng mà bạn hãy tư vấn tận tâm, nhiệt tình cho khách hàng thì khách hàng sẽ chủ động mua mặt hàng của bạn.
- Đừng nên giải đáp tin nhắn của người tiêu dùng ngay bây giờ mà hãy đặt chế độ tự động giải đáp, rồi khoảng mấy phút sau bạn hãy giải đáp câu hỏi thắc mắc của người tiêu dùng.
- ….
Kích thích người tiêu dùng quyết định nhanh
Để khách hàng nhanh chóng mua sản phẩm của bạn thì không phải đơn giản thì hãy dùng những từ ngữ: Mua nhanh kẻo lỡ, sắp hết thời gian khuyến mãi, phần quà may mắn cho bạn… vào ngay đầu bài post của bạn. Khi bạn đặt những từ ngữ thu hút khách hàng ở vị trí này sẽ thúc đẩy sự ước muốn có sản phẩm của bạn. cùng lúc đó lượng chốt sale của bạn sẽ tăng nhanh hơn nếu có những ưu đãi hấp dẫn mặt hàng như này.
Kỹ năng telesale
Một vài yếu tố không thể thiếu của người sale khi dùng kỹ năng telesale:
- Giọng nói dễ nghe, không nói ngọng, không nói giọng địa phương.
- Cách giải thích mạch lạc, dễ hiểu, mang tính thuyết phục cao
- Để kiểm soát mong muốn người sử dụng hãy đặt những câu hỏi mở.
- Luôn thích nghi nhanh và giải quyết tình huống linh động.
- Người bán hàng cần hiểu rõ những tất cả thông tin mặt hàng trước khi bán hàng:
- Có cái nhìn vừa bao quát vừa cụ thể với sản phẩm/ dịch vụ mình bán.
- Tìm kiếm đối tượng mục tiêu người có khả năng mua hàng và thông tin về họ.
- Thông tin về các sản phẩm đối thủ cạnh tranh.
- Xây dựng các kịch bản trước khi gọi điện cho người sử dụng, lường trước mọi tình huống và phương án xử lý đúng lúc.
Kiểm soát tâm lý, luôn theo sát người tiêu dùng
Mỗi khách hàng đến với chúng ta đều có trường hợp sống, sở thích, nhu cầu, năng lực mua sắm… hoàn toàn không giống nhau. Do vậy người tư vấn cần tìm hiểu và kiểm soát những vấn đề cơ bản của người sử dụng để hiểu họ hơn, thân thiết với họ hơn. Từ đấy kiểm soát được nhu cầu, tâm trạng của họ một cách nhanh chóng để tư vấn sale.
Kỹ năng marketing
- Bằng cách gửi tin nhắn liên lạc với các người tiêu dùng đã từng có nhu cầu tức là bạn đã tiếp thị lại mặt hàng một lần nữa. Trong trường hợp này bạn phải cần đưa ra những lời mời hấp dẫn để thúc đẩy tiêu dùng: khuyến mãi lớn, ưu đãi giờ vàng giá sốc… có thành quả hấp dẫn người sử dụng.
- Không nên quá vồ vập, nhắn tin liên tục với tần suất nhiều lần trên một tuần khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái và chặn bạn. Bạn cần phải xác định thời điểm nghỉ ngơi trong ngày khi tinh thần chúng ta đang thỏa mái để tiếp thị.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn khái niệm Chốt sale là gì? Phương pháp chốt sale hiệu quả nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Tổng hợp những kỹ năng quản lý thời gian mà bạn nên trang bị
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (marketingviet, brandsvietnam,…)