Cách phát huy khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thực hiện công việc nhóm rất quan trọng trong việc hoàn thiện một công việc mà cả nhóm đang nhắm đến. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.
Mục lục
Cách phát huy khả năng làm việc nhóm
Có mục đích chung
Các thành viên trong group bài bản là sẽ có nhiều một lời phàn nàn khác nhau, dẫn đến những tình huống xung đột. Để đạt cho được mục tiêu chung, không thể thiếu trọng điểm rõ ràng. Vì thế, điều cốt yếu là cần nhận thức được những mục đích của cả tổ chức thay vì chú trọng khái niệm của từng người và cùng nhau làm việc để cùng nhau đạt cho được mục tiêu chung.
Cả group cần hiểu sâu mục tiêu và đảm bảo phấn đấu vì mục đích đấy. Có định hướng và thống nhất rõ ràng về sứ mạng và mục tiêu là điều cực kì quan trọng để thực hiện công việc group một cách mang lại hiệu quả. Nếu như cả group đều có hy vọng rõ ràng về công việc, mục tiêu, trách nhiệm và kết quả, công việc nhóm sẽ trở nên suôn sẻ hơn.
Giao tiếp đạt kết quả tốt
Các thành viên trong nhóm có thể giao tiếp dễ chịu với nhau một cách trực tiếp và nhắm đến mục tiêu đạt được thành công cho dự án. Việc giao tiếp giữa các thành viên với nhau và với trưởng nhóm có thể là một quá trình hai chiều. Điều này sẽ giúp họ hiểu nhau hơn cùng lúc đó xử lý những vấn đề nảy sinh nhanh nhất nhất.
Giao tiếp cởi mở, trung thực và tôn trọng. Các thành viên tự do bày tỏ suy nghĩ, một lời phàn nàn và các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề. Toàn bộ mọi người cảm nhận thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Các thành viên có thể hỏi các câu hỏi để làm rõ ý kiến chứ không nên tìm cách phản bác cộng sự của họ.
Lãnh đạo vững mạnh
Tốc độ của người lãnh đạo là tốc độ của cả group. Một người trưởng group thực hiện công việc có hiệu quả là người có thể làm tấm gương gương mẫu cho cả nhóm. Một trưởng nhóm giỏi là người có khả năng đặt tầm đặc biệt của mục tiêu nhóm trên mục tiêu cá nhân và có thể đưa rõ ra định hướng, bảo đảm các thành viên trong nhóm giữ vững sự tập trung vào việc đạt cho được mục tiêu đấy.
Người lãnh đạo tham gia vào việc lãnh đạo trong các cuộc họp, phân công vai trò, ghi nhận những quyết định và đảm bảo, nhận xét tiến độ, đảm bảo trách nhiệm của các thành viên trong group và đưa rõ ra định hướng cho toàn group.
Phân công đạt kết quả tốt
Phân công trách nhiệm cũng quan trọng như cam kết hoàn thành mọi việc. Do đó cần phân công hoạt động dựa trên khả năng của các thành viên trong group.
Đảm bảo phân công bài bản về trách nhiệm của từng cá nhân trong nhóm
Cách phát huy khả năng làm việc nhóm đây là một trong các điều tiên quyết giúp quá trình quản trị nhóm trở thành công bằng và thuận lợi. Cố gắng làm giảm tình trạng chồng chéo thẩm quyền.
Ví dụ nếu có mối nguy hại là hai thành viên trong nhóm sẽ phải cạnh tranh để làm chủ trong một khoảng hoạt động chắc chắn, hãy cố hết sức phân chia khu vực đó thành hai phần độc lập biệt và phân công quyền kiểm soát từng khu vực cho từng thành viên dựa trên điểm mạnh và khuynh hướng cá nhân của từng cá nhân.
Quản lý xung đột
Một trong các điều của kỹ năng thực hiện công việc group cần có là phải giải quyết cãi vả trong nhóm. Ngay cả đối với những vấn đề quan trọng, nếu biết xử lý một cách chuyên nghiệp sẽ ít dẫn đến tổn hại cho người đối diện hơn. Không nên để những một lời phàn nàn bất đồng gây ảnh hưởng đến hậu quả làm việc nhóm.
Group cần deal công thức xem xét, phân tích, nhận xét và giải quyết các vấn đề trong nhóm cũng như những xung đột. Không được ủng hộ những cãi vả cá nhân hoặc chia bè kết phái khi xảy ra cãi vả. Thay vì vậy, các thành viên group cần nhắm đến một giải pháp chung.
Ý nghĩa của thực hiện công việc nhóm?
Andrew Carnegie – nhà từ thiện và là một trong các người Mỹ giàu nhất lịch sử vào cuối thế kỷ 19 đã từng chia sẻ: “Làm việc group là khả năng làm việc cùng nhau nhắm đến tầm nhìn bao quát. Là năng lực dẫn dắt những thành tích cá nhân vì các mục đích của tổ chức. Đây chính là nguồn nhiên liệu giúp những người bình thường có khả năng đạt được những kết quả phi thường”.
Teamwork (làm việc nhóm) sẽ giúp mỗi người giảm bớt sức ép công việc. Khi hoạt động nhóm, các cá nhân sẽ bù đắp những khuyết điểm cho nhau và phát huy thế mạnh của mỗi người.
Một trong những lợi ích lớn mà teamwork mang lại chủ đạo là ý tưởng và sự sáng tạo. Khi con người thực hiện công việc group, chúng ta sẽ có khả năng tiếp cận tới không ít người có những suy xét và tư duy không giống nhau. Điều này sẽ giúp chúng ta mở rộng vốn kiến thức, và tăng thêm khả năng thông minh, tăng hiệu suất hoạt động.
Xem thêm Những kỹ năng làm việc độc lập mà bạn nên trang bị cho mình
Xây dựng lòng tin giữa các thành viên luôn đặc biệt
Cách phát huy khả năng làm việc nhóm Patrick Lencioni – một nhà văn có tiếng người Mỹ đã nói “Hãy nhớ rằng làm việc group tiếp tục bằng cách tạo ra lòng tin. Và cách độc nhất để làm điều đấy là vượt qua được nhu cầu tự phòng thủ khỏi mọi tổn thương trong mỗi người chúng ta.”
Khi chấp nhận thực hiện công việc group, con người cần gạt đào thải cái tôi cá nhân và những hoài nghi trong lòng. Vì chỉ khi thật sự tin tưởng lẫn nhau thì mỗi người mới hết lòng với tập thể, với công việc. Từ đó, mới tạo nên một tập thể vững mạnh và gắn kết.
Qua bài viết trên của Notebook.vn đã cung cấp các thông tin về cách phát huy khả năng làm việc nhóm hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( careerbuilder.vn, vieclam.thegioididong.com, … )