Lưu ý khi sa thải nhân viên, sa thải nhân sự là điều không doanh nghiệp nào muốn bởi sự tổn thất về nhân viên và hiệu quả hoạt động để làm tốt trong hoạt động này luôn phải có một nghệ thuật quản trị con người tốt. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng tham khảo nhé.
Mục lục
Lưu ý khi sa thải nhân viên
Nhận xét nhân viên với thái độ khách quan
Với bất kì quyết định nào, bạn cũng phải dựa trên những đánh giá khách quan nhất. Hãy bắt đầu bằng việc đánh giá cẩn thận những lợi ích cũng giống như thiệt hại mà nhân sự này mang lại cho doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo có khả năng lâoj bảng so sánh yêu cầu về trách nhiệm chi tiết với kết quả làm việc của nhân viên đó và cả kết quả thực hiện công việc của nhân viên ở vị trí tương tự.
Bạn cũng có thể hỏi một lời phàn nàn các trưởng nhóm, các nhân sự để ghi lại và xác nhận lại những nội dung khác nhau. Đừng vì những tranh chấp và tranh cãi trong công việc mà tìm mọi cách để sa thải nhân sự đó. Điều này không chỉ trái với quy định của pháp luật mà còn gây mất lòng tin của cấp dưới ở các điều khoản chung của công ty.
Chuẩn bị hồ sơ và giấy tờ không thể thiếu
Để tránh những tranh cãi không đáng có, bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng bằng chứng, nhận xét về những thiệt hại mà nhân viên đấy dẫn tới. Các doanh nghiệp nên xem xét những yêu cầu của nhân viên bị sa thải bởi bất kì sự chắc chắn nào đang còn hiệu lực đều ảnh hưởng đến việc kéo dài, đảm bảo bí mật cho các công việc bán hàng. Việc làm này có thể giúp công ty hạn chế khỏi những vụ kiện tụng không đáng có.
Nói chuyện trước khi nhân sự đi
Nếu bạn là nhân sự bị sa thải, chắc chắn bạn muốn biết nguyên nhân, suy nghĩ của lãnh đạo về công việc của mình. Là một nhà quản lý, bạn đừng chỉ gửi một email cho thôi việc mà hãy gặp mặt trực tiếp và trò chuyện với nhân viên đó. Từ đó, bạn có thể đồng cảm suy nghĩ của họ, cùng lúc đó có nhiều tư vấn, giúp đỡ cho hoạt động sau này. Biết đâu, những ý kiến, suy nghĩ của nhân viên sẽ giúp bạn tốt lên đạt kết quả tốt hoạt động thì sao.
Thông cáo sa thải trên tinh thần tôn trọng nhân sự
Lưu ý khi sa thải nhân viên khi nhân sự không còn là một thành viên hiệu quả trong nhóm hoặc tệ hơn, trở nên một gánh nặng, thì đến lúc cần phải xem xét việc sa thải. Tuy nhiên dù gì đi nữa thì họ cũng đã có một khoảng thời gian làm việc, cống hiến cho công ty.
Vậy nên hãy để họ ra đi với một thái độ tôn trọng và lịch sự. Hãy gửi một Thông báo với những ghi nhận đóng góp và cám ơn vì sự nỗ lực trong suốt thời gian qua. Điều này sẽ giúp công ty nhận được sự tôn trọng từ chính nhân viên của mình.
Thanh toán phong phú các khoản chi phí
Phần lớn những khiếu nại của người bị sa thải có sự liên quan đến việc không chi trả các khoản chi phí một khi thôi việc. Vì lẽ đó, nếu như nhân sự còn những những khoản lương, thưởng ưu đãi hay tiền ứng trước đáp ứng cho hoạt động của công ty thì họ hoàn toàn có khả năng lên tiếng đề nghị phòng hành chủ đạo nhân sự, kế toán… thanh toán. Đừng vì một khoản tiền nhỏ mà tốn kém những tiền bạc lớn hơn vào các vụ kiện tụng không đáng có.
Thu hồi tài sản doanh nghiệp
Chắc chắn trước khi nhân sự thôi việc thì phải hoàn trao lại đầy đủ tài sản của công ty, cả tài sản hữu hình lẫn vô hình (ví dụ như các bí mật bán hàng, các sự kết nối đối tác…). Điều này có thể được quy định cụ thể trong điều lệ và quy định của tổ chức. Phòng nhân viên nên lập một biên bản bàn giao tài sản giữa các bên để làm giảm các tranh chấp về sau.
Chú ý đến vấn đề pháp luật
Sa thải nhân sự là phương sách cuối cùng khi nhà quản lý không để lại sự chọn lựa nào khác. Tuy vậy, khi điều này xảy ra, nhà quản lý cần đảm bảo quyết định đó không trái luật. Bởi lẽ, bộ luật lao động ở cho dù quốc gia nào cũng đều có những quy định khắn khít, kèm theo các hình phạt dùng cho người sử dụng lao động trong hoàn cảnh sa thải nhân viên mà không có nguyên nhân chủ đạo đáng.
Do đó. Trước khi sa thải một người làm, bạn hãy chuẩn bị tất cả mọi lý lẽ để bảo vệ cho quyết định sa thải, hạn chế các vụ kiện tụng và những khoản bồi thường không cần thiết. Tốt nhất, bạn cần phải tham khảo một lời phàn nàn của các luật sư có nhiều trải nghiệm trong lĩnh vực lao động để giúp công ty hạn chế khỏi những rắc rối có thể xảy ra.
Xem thêm Những kỹ năng tự nhận thức để bạn hiểu rõ về bản thân
Quy trình sa thải nhân viên được tiến hành với chu trình như sau
- Thông cáo phòng ban HR
- Tổ chức một cuộc gặp với nhân viên
- Thông báo về quyết định sa thải
- Review quá trình làm việc của cấp dưới
- Giải thích nguyên nhân
- Bổ sung lại các giấy tờ liên quan
- Cảm ơn nhân viên và chúc may mắn
Lưu ý khi sa thải nhân viên chỉ khi thực hiện công thức sa thải nhân viên như trên, việc sa thải người mới được coi là đúng luật.
Qua bài viết trên của Notebook.vn đã cung cấp các thông tin về lưu ý khi sa thải nhân viên bạn cần nên biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( l-a.com.vn, isinhvien.com, … )