Vì sao các chủ doanh nghiệp cần phải làm ra được nguồn hứng thú cho nhân viên. Bởi xuất phát phát từ mục đích chung, đó là sự phát triển của tổ chức. Chỉ khi nào bạn trực tiếp tạo được hứng thú và nhiệt huyết với công việc trong nhân viên thì giấc mơ đưa doanh nghiệp, doanh nghiệp của bạn mới có thể có những bước nhảy vọt mãnh liệt. Nếu muốn thực hiện điều đấy, bạn cần phải nắm trong tay những bí kíp vặt, với Kỹ năng truyền cảm hứng.
Mục lục
Kỹ năng truyền cảm hứng là gì?
Kỹ năng truyền cảm hứng cho nhân viên khi bạn là một nhà lãnh đạo có mong muốn truyền cảm hứng cho nhân viên của mình để có động lực hoàn thành tốt các vai trò.
Trong bất cứ một đơn vị nào thì yếu tố con người chính là yếu tố cốt lõi trong sự phát triển của tổ chức đó. Đối với người lãnh đạo, kể cả khi đã sở hữu trong tay đội ngũ nhân viên thực hiện công việc xuất sắc thì bạn cũng cần phải biết truyền cảm hứng thực hiện công việc cho họ.
Một số kỹ năng truyền cảm hứng cho người khác
Khơi dậy cảm hứng của mình đầu tiên
Trước khi muốn truyền cảm hứng cho người khác thì bạn phải cần phải biết cách truyền cảm hứng cho bản thân mình trước tiên. Bạn phải tự hỏi xem bản thân mình có hứng thú và đang say mê với sản phẩm, dịch vụ của công ty hay không? Khi muốn nhân viên của mình có cảm hứng thực hiện công việc thì bạn cũng phải là người đầu tiên có cảm hứng trước thế nên hãy tự truyền cảm hứng cho bản thân.
Bạn phải là người cho nhân viên của mình thấy rằng bạn đang có sự hứng khởi rất lớn khi làm việc. Hãy thương lượng và thảo luận về các dự án tương lai sẽ thực hiện, để cho nhân viên cảm nhận được sự nhiệt tình và phấn khích. đây chính là một trong những phương án tuyệt vời để nhân viên có thể cảm nhận được mình đang có nguyên nhân để thực hiện công việc. Hãy là người truyền cảm hứng tích cực nhất trong tổ chức của bạn.
Sẻ chia tâm huyết và chiến lược với nhân viên để họ biết rằng mình thuộc một phần quan trọng
Rất nhiều lãnh đạo không biết cách truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên của mình và thấy rằng điều này rất khó khăn. đặc biệt làm thế nào để nhân viên cảm nhận thấy có cảm hứng với những dự án kinh doanh và công việc của họ lại càng khó khăn hơn. Để thực hiện được việc này bạn phải cần chia sẻ công việc, mục tiêu, sứ mạng với nhân viên của mình. Cách truyền cảm hứng này không chỉ cho nhân viên niềm tin vào doanh nghiệp mà còn cho họ cảm xúc họ là một phần quan trọng không thể thiếu trong công ty.
Có định hướng rõ ràng
Thông qua lời nói, hành động, người quản lý tài giỏi phải có định hướng bài bản trong công việc, xem xét tính khả thi sao để phù hợp với điều kiện thực tại của công ty, từ đó vẽ ra kế hoạch dài hạn, dự báo những thách thức có thể đối mặt và tìm cách để tận dụng cơ hội. Trên cơ sở đó, hãy cho nhân viên thấy được sứ mệnh, nhiệm vụ và trách nhiệm của họ trong một bức tranh lớn. nếu nhân viên của bạn hiểu rõ cơ hội mà họ sẽ nhận được trong tương lai một cách cụ thể, tích cực, họ sẽ có thêm động lực để làm việc hăng say, hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu thay vì chỉ hoàn thiện công việc được giao.
Khuyến khích sự sáng tạo
Hãy thử đặt mình vào địa vị của cấp dưới, liệu bạn có thể làm việc hiệu quả, thỏa sức cống hiến nếu như làm việc trong một môi trường gò bó, triệt tiêu sức sáng tạo của nhân viên hay không? Để khuyến khích sức sáng tạo, bạn nên lắng nghe, tiếp nhận các ý tưởng mới, ý kiến đóng góp của nhân viên để từ đó sửa đổi và nâng cấp kết quả công việc.
Hơn nữa, bạn cũng nên trao thời cơ thể hiện cho nhân viên của mình, giao việc theo đúng khả năng để họ phát huy óc sáng tạo. Khi cấp dưới thấy được ý kiến đóng góp của mình được trân trọng, họ sẽ ngày càng nỗ lực để thực hiện công việc và cống hiến nhiều hơn, góp phần vào thành tích chung của toàn thể.
Tạo thời cơ cho nhân viên được học hỏi và phát triển
Một trong những nhân tố quan trọng giúp các công ty giữ chân nhân tài đó là tạo cho họ cơ hội được học hỏi, phát triển và thăng tiến. Đã qua rồi thời kì người có nhiệm vụ quản lý lúc nào cũng bo bo nghĩ cho riêng mình, chèn ép và triệt tiêu thời cơ thăng tiến của nhân viên.
Những người quản lý hiện đại sẽ giúp cho nhân viên tham gia các khóa huấn luyện, bồi dưỡng, dự án mới, gặp gỡ khách hàng, đối tác để phát triển kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm. sau khi họ thấy được sự cổ vũ của cấp trên cùng với mục tiêu và cơ hội rõ ràng, họ sẽ phát huy hết năng lực, phấn đấu vì mục tiêu chung và chắc chắn không mong muốn rời khỏi doanh nghiệp.
Thưởng phạt phân minh
Với nhân cách là người có nhiệm vụ quản lý, bạn nên nhìn nhận mọi việc dưới con mắt công bằng và xử trí thấu tình đạt lý, nhất là trong vấn đề nhạy cảm, dễ nảy sinh tranh chấp như khen thưởng hay kỷ luật. Trong bất cứ tổ chức, cơ quan nào, việc quản lý “công tư phân minh”, thưởng phạt hợp lý sẽ khiến nhân viên cảm nhận thấy nỗ lực của mình được nhận xét đúng mức và gắn bó hơn với công việc của mình.
Hãy thể hiện thái độ của bạn thông qua những cử chỉ, lời nói tưởng chừng như đơn giản tuy nhiên lại vô cùng hiệu quả như lời cám ơn, khen thưởng trước tập thể,… hơn nữa, việc gửi thiệp chúc mừng và tặng quà nhân viên trong những ngày đặc biệt là một “bí kíp” để cho nhân viên thấy cấp trên trân trọng và biết ơn những cống hiến của họ
Kết
Với những thông tin hữu ích trên đây, mong rằng rằng các bạn đã có cho mình những nhận định riêng về Kỹ năng truyền cảm hứng. Chúc các bạn luôn gặp nhiều dấu ấn trong cuộc sống!
Xem thêm: Marketing là gì? Những kỹ năng marketing cơ bản cần thiết để thành công
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: timviec365, nlptraining, careerlink)