Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay notebook sẽ tổng hợp các kỹ năng giao tiếp cơ bản nhé.
Mục lục
Vì sao kỹ năng giao tiếp lại đặc biệt ?
Kỹ năng giao tiếp đạt kết quả tốt cực kì quan trọng trong việc phát triển các mối quan hệ, tăng cường trình độ chuyên môn và hỗ trợ cho hoạt động. Hẳn bạn cũng đã biết tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp ngày nay như thế nào rồi. Tuy nhiên để có được kỹ năng giao tiếp tốt, bạn phải trang bị và sử dụng thử mới có thể đạt cho được những điều mà bạn mơ ước.
Những kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp cần biết
- Khi trò chuyện bạn phải cần chân thành và dễ chịu nhất. Không được không thoải mái, tự ép mình vui vẻ sẽ gây ấn tượng xấu
- Không được tự nhiên im lặng, hoặc nói nửa vời, nửa bí mật sẽ làm người đối diện khó chịu
- Cần lắng nghe, đừng nên ngắt lời người xung quanh, đây chính là kỹ năng quan trọng bạn cần rèn luyện. Lần sau họ sẽ ngại trò chuyện với bạn khi làm nhóm
- Nếu đang trò chuyện với nhóm đông người, tuyệt đối không có cử chỉ thì thầm vào tai người bên cạnh hay ghi giấy chuyển cho người đối diện, rồi làm ra vẻ bí mật. Đây là hành vi bị cho là không đủ lịch sự, kém tế nhị. Đây chính là cách giao tiếp đặc biệt mà ai cũng thường mắc lỗi.
- Khi trò chuyện, có thể giữ khoảng cách vừa phải. Nếu không gian nhiều đồ vật riêng tư của người đối diện, hãy nhìn thẳng, tuyệt đối làm giảm ngó nghiêng lung tung vì họ sẽ nghĩ là bạn đang soi mói vào đời tư của họ. Đối với người lớn tuổi, nên đứng lại gần hơn vì họ có thể bị lãng tai và không nghe rõ.

Những kỹ năng giao tiếp cơ bản giúp bạn thành công
Kỹ năng lắng nghe
“Người chỉ giỏi thuyết trình không để lại ấn tượng nhiều bằng người biết lắng nghe thực sự”
Bản chất của việc trở thành người có kỹ năng giao tiếp tốt là vai trò của bạn trong quá trình nghe, chứ không phải nói. Hãy tưởng tượng rằng khi mà bạn gặp và tâm sự với một người bạn về những phức tạp bạn đang trải qua, có nghĩa là bạn đang tìm kiếm một người biết lắng nghe thực sự . Bạn không yêu cầu người bạn đó giải quyết nỗi lo thay bạn , bạn chỉ muốn người đó lắng nghe và thực sự đồng cảm. Do đó, khi mà bạn tích cực lắng nghe anh ấy / cô ấy, bạn có thể hiểu một cách rõ ràng hơn tình trạng người đó đang gặp phải bằng cách phát hiện thấy những điều chỉnh về tình cảm của họ.
Khi giao tiếp, người có kỹ năng lắng nghe sẽ không ngắt lời đối phương. Tuy nhiên nếu như chỉ ngồi yên và lắng nghe sẽ làm đối phương lo lắng, không biết bạn có đang thực sự lắng nghe và chú tâm đến những gì họ đang nói hay không. Do vậy trong lúc lắng nghe, hãy phản hồi lại bằng các động tác như gật đầu, mỉm cười, ngạc nhiên,… để đối phương hiểu bạn đang lắng nghe và quan tâm đến câu chuyện của họ.
XEM THÊM 5 quyển sách hay về chứng khoán dành cho những người mới
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Khi giao tiếp, những hành vi bốc đồng, những thực hiện biểu hiện sự chấp nhặt, tức giận,… có ảnh hưởng rất xấu đến mối quan hệ của bạn và người khác. Ai trong con người cũng đều nhận thức được kết quả của việc không giữ được bình tâm và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Bí quyết con người có khả năng vượt qua được chủ đạo là kỹ năng làm chủ cảm giác của mình trong giao tiếp.

Khi bạn kiểm soát được cảm xúc của bạn, bạn có thể suy nghĩ rõ ràng, quản lý sự căng thẳng, tạo nên tự tin và dễ dàng giao tiếp tốt với người đối diện.
Mặc dù cảm giác là tự nhiên nhưng con người có thể quản lý nó bằng cách điều chỉnh suy nghĩ, từ đấy sẽ thay đổi và chuyển hoá cảm xúc. Tư duy tích cực sẽ sinh ra cảm xúc tích cực:
“10% cuộc đời là những gì ập tới với bạn, còn 90% còn lại là do giận dữ của bạn đối với những chuyện xảy đến đó”
Nhận thức những gì cơ thể bạn đang biểu hiện
Ngôn ngữ cơ thể có thể nói lên nhiều thứ hơn cả từ ngữ. Tư thế mở với cánh tay thả lỏng dọc cơ thể cho chúng ta thấy bạn có thể giản đơn tiếp nhận và sẵn lòng lắng nghe những gì mọi người khác muốn nói. Mặt khác, động tác khoanh tay và khom vai lại cho chúng ta thấy sự thờ ơ đối với cuộc nói chuyện hoặc đại diện sự không chuẩn bị và sẵn sàng khi giao tiếp. Thông thường, một cuộc hội thoại có thể bị ngừng kể cả trước khi nó bắt đầu chỉ vì một vài cử chỉ vô tình gây mất thiện cảm từ người đối diện. Cử chỉ, biểu hiện tư thế hợp lý có khả năng khiến các cuộc đối thoại khó khăn trở thành thông suốt hơn.
Kỹ năng diễn đạt
Nếu như chỉ lắng nghe thì không còn gọi là giao tiếp, do vậy bạn không những cần biết tiếp thu mà còn phải biết nói lên khái niệm, ý nghĩ và tâm tư tình cảm của mình cho đối phương hiểu. Bạn cần học cách diễn đạt bài bản và mạch lạc, đúng trọng tâm, làm giảm nói lan man gây mất thời gian và khó chịu cho người nghe.
Trò chuyện cần khéo léo, tế nhị và hợp lý với văn hóa điểm đặc biệt của từng nền văn hóa. Ví như bạn mong muốn chê một ai đó, thay vì trực tiếp nói “Bạn làm việc không tốt” , có khả năng thay bằng “Lần sau bạn cần phải cẩn thận hơn”. Trái lại khi mà bạn muốn khen ai cũng như không, theo văn hóa phương Đông khen trực tiếp sẽ là người lố bịch và làm đối phương bị ngại. Ví như bạn có khả năng nói “Em làm anh cảm thấy ấn tượng”, nghe sẽ dễ chịu hơn so với câu “Em đẹp lắm”.
Và dù trong bất cứ trường hợp nào đi nữa bạn cũng nhớ phải giao tiếp lịch sự, không thô tục.
Kỹ năng quan sát

Kỹ năng giao tiếp căn bản bạn cần có chính là kỹ năng quan sát. Thành thạo kỹ năng quan sát làm cho cuộc hội thoại của bạn trong giao tiếp đạt hiệu quả tối đa. Khi biết quan sát, bạn sẽ phát hiện ra tâm tư tình cảm của đối phương để từ đó điều chỉnh cách ứng của bản thân sao cho phù hợp. Họ đang tức giận, hãy dừng những gì mà bạn đang nói, hoặc tìm bí quyết giúp họ “hạ nhiệt”. Họ đang buồn, hãy an ủi họ. Họ đang chán nản, hãy chuyển chủ đề nói chuyện để điều chỉnh tâm trạng của họ,…
Bạn có thể quan sát bằng việc phụ thuộc vào ánh mắt, cử chỉ thực hiện, dáng ngồi,… của đối phương. Quan trọng đối với nhân sự tiếp thị, quan sát khách hàng sẽ nhận biết được lúc nào khách hàng có xu hướng “rung động” – có nghĩa là những gì bạn đề cập về mặt hàng đã có gây ảnh hưởng đến họ. Giống như ai đấy từng nói, trái tim người sử dụng như khối băng, người tiếp thị có trách nhiệm làm tan chảy nó bằng lời nói của mình. Quan sát khách hàng bạn sẽ thấy được biểu hiện của sự “tan chảy”, cũng là lúc bạn “ra đòn cuối”, mời mua mặt hàng nhiệt tình và mạnh mẽ hơn.
Giao tiếp bằng mắt
Dù cho bạn đang trò chuyện hay lắng nghe, hãy quan sát vào mắt của đối phương. Điều này có thể giúp bạn tương tác thành công hơn. Giao tiếp bằng mắt biểu hiện mong muốn thực tế của bạn và khuyến khích đối phương cởi mở trao đổi cùng nhau.
Một kỹ thuật để hỗ trợ kỹ năng giao tiếp bằng mắt là ý thức nhìn vào một bên mắt của người nghe, sau đấy chuyển sang bên mắt kia. Một thủ thuật khác là hình dung ra một chữ “T” trên gương mặt của người nghe, với thanh ngang là một đường tưởng tượng trên lông mày và đường thẳng đứng đi xuống trung tâm của mũi. Hãy giữ mắt của bạn quét trong vòng khu vực chữ “T” đấy.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng giao tiếp cơ bản ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: camnanggiaoduc, careerlink, …)
XEM THÊM Những cuốn sách kỹ năng sống bán chạy nhất trên mọi mặt trận