Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay notebook sẽ tổng hợp các kỹ năng làm việc nhóm nhé.
Mục lục
Nhóm là gì ?
Nhóm không đơn giản chỉ là một tập hợp nhiều người thực hiện công việc cùng nhau hoặc làm việc dưới sự chỉ đạo của một nhà lãnh đạo. Nhóm là một tập hợp những cá thể có các kỹ năng cung cấp cho nhau và cùng đảm bảo chịu trách nhiệm hành động một mục đích chung. Vì thế các thành viên trong nhóm cần có sự tương tác với nhau và với trưởng nhóm để đạt cho được mục tiêu chung. Các thành viên trong nhóm cũng cần có sự dựa vào nội dung của nhau để thực hiện phần việc của mình.
Thế nào là một nhóm làm việc
Một nhóm có thể hình thành theo nhiểu bí quyết khác nhau: Các nhóm bạn học tập có khi hình thành do sự chỉ định của thày cô, nhóm sở yêu thích hình thành do sự rủ rê nhau, và các nhóm thực hiện công việc trong một cơ quan, công ty là vì sự tuyển mộ theo nhu cầu của đơn vị đó. Vì thế, có những nhóm hình thành và gắn kết rất lâu, tuy nhiên cũng có những nhóm chỉ công việc cùng nhau trong một thời điểm nào đó. Tuy nhiên điều quan trọng là, không phải nhóm nào cũng có nhiều mục tiêu hay có nhiều công việc cùng nhau.
Một nhóm người thực hiện công việc trong cùng một văn phòng hay thậm chí một dự án chung không phải lúc nào cũng tiến hành hoạt động của một nhóm thực hiện công việc. Nếu nhóm đấy được quản lý theo kiểu chuyên quyền độc đoán, có lẽ sẽ không hề có sự ảnh hưởng qua lại liên quan đến công việc giữa các thành viên trong nhóm. Nếu có bất kỳ tư tưởng bè phái nào trong nhóm, công việc của nhóm sẽ chẳng bao giờ tiến triển được. Ngược lại, một nhóm làm việc vẫn có thể tăng trưởng dù các thành viên không cùng làm việc hay sinh hoạt trong một không gian, một môi trường nhất định.
Nói một cách dễ hiểu, nhóm thực hiện công việc là nhóm xây dựng được một tinh thần cộng tác, biết phối hợp và phát huy các điểm tốt nhất của các thành viên trong nhóm để cùng nhau đạt đến một hậu quả tối ưu cho mục đích mà nhóm đặt ra.
Ý nghĩa của làm việc nhóm?
Andrew Carnegie – nhà từ thiện và là một trong các người Mỹ giàu nhất lịch sử vào cuối thế kỷ 19 đã từng chia sẻ: “Làm việc nhóm là khả năng làm việc cùng nhau hướng đến tầm nhìn chung. Là năng lực dẫn dắt những thành tích cá nhân vì các mục tiêu của công ty. Đây chính là nguồn nhiên liệu giúp những người bình thường có thể đạt cho được những kết quả phi thường”.
Teamwork (làm việc nhóm) sẽ giúp mỗi người giảm nhẹ sức ép công việc. Khi hoạt động nhóm, các cá nhân sẽ bù đắp những điểm không đẹp cho nhau và phát huy thế mạnh của mỗi người.
Một trong những ích lợi lớn mà teamwork mang lại chủ đạo là cảm hứng và sự thông minh. Khi con người làm việc nhóm, con người sẽ có khả năng tiếp cận tới nhiều người có nhiều suy xét và tư duy khác nhau. Việc làm này sẽ giúp chúng ta mở rộng vốn kiến thức, và tăng thêm năng lực thông minh, tăng hiệu suất hoạt động.
XEM THÊM 10 cuốn tiểu thuyết song ngữ đình đám nhất thế giới hiện nay
Những kỹ năng làm việc nhóm quan trọng
Kỹ năng phân bổ công việc
Khi thực hiện công việc tập thể, hoạt động có thể được giảm bớt bởi các phần việc sẽ được phân chia đồng đều. Nhưng mà, lợi thế này cũng kéo theo những vấn đề bất cập khác như: phân chia công việc không đồng đều, phân chia việc không phù hợp với từng cá nhân,…
Sự không bình đẳng trong cách phân chia việc sẽ khiến các thành viên mất đoàn kết và thiếu bình đẳng. Do vậy, kỹ năng tổ chức và phân công việc rất quan trọng nếu như muốn teamwork hoạt động hiệu quả.
Thường thường, trưởng nhóm sẽ là người nhận xét khả năng mỗi người và phân chia việc theo năng lực mỗi người. Ngoài ra, mỗi người cũng nên sở hữu ý thức giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động, vì chúng ta là một tập thể, đừng cứng nhắc chỉ mong muốn hoàn thiện mỗi việc của riêng mình.
Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau
Làm việc nhóm thì tất cả các thành viên đều phải biết trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó khăn hãy chuẩn bị và sẵn sàng share, giúp đỡ họ. Điều này sẽ tạo nên sự liên kết gắn bó giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau.
Khi làm việc nhóm mỗi bạn có thể hạ bớt cái tôi cá nhân để lắng nghe những ý kiến của người xung quanh. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng thực hiện công việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng.
Có trách nhiệm với công việc của mình
Thực hiện công việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, hậu quả xấu thì khuyên bạn là người chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thiện vai trò được giao có nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Lúc đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận tất cả, bởi hậu quả cuối cùng mới là thước đo kết quả công việc chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thành.
Lắng nghe người khác
Đây chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất để làm việc nhóm hiệu quả.
Khi đã là một đội bạn biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, bởi trong chúng ta không ai không tỳ vết cả. Những ý kiến có hay tới đâu cũng sẽ có những thiếu sót, con người là những người lắng nghe phải phát hiện ra thiếu sót đấy để phản hồi làm cho ý tưởng được hoàn thành hơn.
Lắng nghe còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, hiểu được nhược điểm của nhau để cùng phản hồi sửa chữa. Do vậy, khi tham gia thực hiện công việc nhóm bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe nhé.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng làm việc nhóm ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: hrinsider, caritashaiphong, …)
XEM THÊM Bí kíp luyện nói tiếng Nhật nhanh như gió không phải ai cũng biết