Đặt câu hỏi thông minh có thể giúp bạn nhận được thông tin bổ ích. khi bạn hỏi sai, hỏi không đúng trọng tâm, thì câu trả lời bạn nhận được sẽ sai, hoặc không đúng với mục đích của bạn. Khi đạt được kỹ năng đặt câu hỏi, bạn có thể duy trì được cuộc giao tiếp hiệu quả, chất lượng, và Mục đích chính là bạn nói ít, người khác hiểu nhiều.
Mục lục
Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?
Kỹ năng đặt câu hỏi được hiểu là cách bạn dẫn dắt một cuộc đối thoại bằng những câu hỏi cung cấp không khí tích cực giúp duy trì cuộc nói chuyện và bảo đảm mạch câu chuyện theo dự kiến.
Những nguyên tắc khi đặt câu hỏi
1. Dựa trên cấp độ các mối quan hệ để đặt câu hỏi
Mối quan hệ cũng có thể giúp bạn dùng đại từ nhân xưng cho phù hợp trong cuộc nói chuyện. Ví dụ: Với anh em họ hàng thân thiết, bạn sẽ dùng từ đơn thuần giản dị, với cấp trên sử dụng từ lịch sự, khiêm tốn hơn, với đối tác lựa chọn từ ngữ có phần lịch thiệp, với khách hàng cần dùng những từ ngữ mang tính thuyết phục…
2. Dựa trên nội dụng, mục đích câu hỏi
Để tường tận một nghi vấn đang nảy sinh trong đầu, bạn có thể sử dụng 1 trong 2 cách này để đặt câu hỏi:
- Cách 1: Hỏi thẳng vào vấn đề, cách này còn gọi là câu hỏi đóng (Ví dụ như: “Có phải bạn đang tính mở doanh nghiệp riêng” hay “Có đúng không”, “Bạn có… không?”). Bạn áp dụng câu hỏi này trong trường hợp cần câu trả lời dứt khoát bài bản hoặc bạn phải cần nắm rõ ràng lại câu trả lời.
- Cách 2: Hỏi kiểu khảo sát hay còn gọi là câu hỏi mở. Ví dụ: “Nghe nói bạn sắp đi du học”, “Ý bạn thế nào”, “Anh nghĩ sao?”, “Không biết là… ?”… Hỏi để được nhận lời giải thích cụ thể hoặc để đối phương diễn giải. Câu hỏi này giúp bạn đạt được ý kiến của người được hỏi, khơi gợi họ nói cho ta thông tin, nêu ý kiến hoặc giảng giải những điều bạn đang câu hỏi thắc mắc.
3. Dùng ngôn từ, thái độ phù hợp
Khi đặt câu hỏi, bạn nên chú ý đến ngôn từ và thái độ của mình. Không nên hỏi quá dồn dập, hỏi một lúc quá nhiều câu và thái độ không mấy nhẹ nhàng. nếu câu hỏi có nội dung nhạy cảm, tế nhị thì nên đặt câu hỏi một cách tinh tế, tránh trường hợp quá sỗ sàng.
Nếu như bạn không hề biết cách sử dụng từ, bạn sẽ nhận lại được lời giải thích không như mong đợi. Thậm chí, từ cách đặt câu hỏi không đúng sẽ làm cho mối quan hệ xấu đi.
4. Hỏi tuy nhiên không quá tò mò
Rất nhiều người mắc phải lỗi này dù chủ ý của bạn chỉ mong muốn nhanh chóng có câu trả lời tuy nhiên có thể họ nghĩ rằng bạn đang quá thọc mạch vào chuyện đời tư của họ. Tốt nhất, chỉ hỏi những yếu tố liên quan đến mình hoặc những công việc chung mà hai người cùng tham gia.
Thực tế cho thấy, khi gặp những người quá tò mò, người được hỏi cũng không mong muốn giải đáp, hoặc đôi khi trả lời qua loa, thậm chí không đúng sự thật.
5. Lắng nghe chân thành
Khi đặt câu hỏi dù với mục tiêu gì, bạn phải cần có thái độ lắng nghe chân thành, thể hiện rằng mình đang rất quan tâm đến câu chuyện của họ. Lắng nghe giúp người được hỏi cảm nhận thấy họ được tôn trọng. điều này giúp kích thích họ bày tỏ ý kiến và tạo nên nền tảng tốt đẹp cho mối quan hệ.
Hỏi không dễ dàng chỉ là hỏi – đáp thông thường. Thông qua câu hỏi, đối phương cũng có thể nhận xét, nhận xét về văn hóa của bạn. vì vậy, không chỉ thành thạo kỹ năng đặt câu hỏi, bạn cũng nên trau dồi thêm cho mình kỹ năng trả lời câu hỏi trong giao tiếp. Có như vậy đích thành công sẽ ở rất gần bạn.
Kỹ năng để ban đặt ra câu hỏi
Câu hỏi mở – Câu hỏi đóng
Câu hỏi đóng thường nhận được lời giải thích là một từ, hoặc câu trả lời rất ngắn. VD khi bạn hỏi “Bạn có thích xem phim hoạt hình không?” chỉ lời giải thích nhận được sẽ là “Có” hoặc “Không”; còn khi hỏi “Bạn sống ở đâu?” thường thường bạn sẽ được trả lời bằng tên của toà nhà hoặc địa chỉ nơi bạn ở.
Câu hỏi mở sẽ dẫn đến câu trả lời dài hơn và thường khởi đầu bằng cụm từ cái gì, tại sao hay bằng việc nào. Một câu hỏi mở đánh vào kiến thức, sự hiểu biết, khái niệm hoặc cảm xúc của người trả lời. Bạn cũng có thể sử dụng các cụm từ “Quan điểm của bạn về chuyện này là…” hay “Hãy kể cho tôi nghe về…” để đặt câu hỏi mở.
Câu hỏi mở sẽ phát huy tác dụng trong trường hợp:
- Phát triển một cuộc trò chuyện mở: “Anh có dự định gì cho mùa hè chưa?”
- Tìm kiếm thêm thông tin: “Chúng ta cần làm gì tiếp theo để đạt được thành công?”
- Tham khảo ý kiến người khác: “Anh nghĩ ra sao về cách xử lý này của tôi?”
Còn câu hỏi đóng sẽ hiệu quả khi bạn muốn:
- Kiểm tra khả năng hiểu vấn đề của bạn hoặc người khác: “Vậy nếu tôi đạt trình độ này, tôi đạt được tăng lương không?”
- Kết thúc một cuộc đàm phán thương thảo, thảo luận hoặc ra quyết định: “Bây giờ chúng ta đã có thể nắm được vấn đề, mọi người đều đồng ý đây là quyết định đúng đắn phải không?”
- Biểu mẫu: “Bạn có hài lòng với dịch vụ của khách sạn không?”
Câu hỏi đóng đặt ra không đúng lúc có thể “giết chết” cuộc đối thoại và dẫn đến sự lặng im đáng lo lắng. Tốt nhất chúng ta nên tránh các câu hỏi dạng này khi câu chuyện đang trôi chảy để tăng hiệu quả giao tiếp.
2. Câu hỏi “hình nón”
Kỹ thuật đặt câu hỏi dạng hình nón bắt đầu từ những câu hỏi chung, sau đó đi vào trọng tâm trong mỗi câu trả lời để hỏi sâu hơn theo từng cấp độ. Loại câu hỏi này phổ biến khi người điều tra mong muốn lấy thông tin từ nhân chứng.
Ví dụ:
– Có bao nhiêu người tham dự vào trận ẩu đả?
– Khoảng 10
– Người lớn hay trẻ em?
Nằng cách sử dụng kỹ thuật này, nhân viên điều tra đã giúp người làm chứng xây dựng lại tình huống và chú ý vào chi tiết hữu ích. Có thể anh ta sẽ nhận ra người thanh niên đội chiếc mũ như vậy trên một cảnh của CCTV.
Nếu điều tra viên chỉ hỏi câu hỏi mở như “Có chi tiết nào anh có thể nói với tôi về những việc anh đã thấy?”, có thể anh ta sẽ không đạt được thông tin quý giá này.
3. Câu hỏi thăm dò
Dùng câu hỏi thăm dò là một cách tìm kiếm thông tin khác chẳng hạn như hỏi về một VD nhất định để giúp bạn hiểu rõ về vấn để họ vừa nói. Để đặt câu hỏi khảo sát hiệu quả, nên sử dụng bí quyết “5 Vì sao” (5 whys) – một phương pháp giúp cho bạn nhanh chóng nắm được gốc rễ vấn đề.
Câu hỏi thăm dò được dùng khi:
- làm cho rõ vấn đề để hiểu thấu đáo tất cả câu chuyện
- Lấy được thông tin từ khi người nói đang cố gắng né tránh không mách nhỏ cho bạn biết
4. Câu hỏi tu từ
Câu hỏi tu từ không thật sự chẳng phải là câu hỏi vì không đòi hỏi lời giải thích mà chỉ là những câu khẳng định được viết dưới dạng câu hỏi : “Mẫu thiết kế của John rất sáng tạo phải không?”
Người ta sử dụng câu hỏi tu từ vì mong muốn người nghe dễ dàng đồng thuận và tham gia vào cuộc trò chuyện “ Đúng rồi. Tôi thích làm việc với một cộng sự sáng tạo như thế” – hơn là chỉ được thông báo về một sự thật hiển nhiên rằng “John là một nhà thiết kế rất sáng tạo”.
Kết
Tùy vào từng hoàn cảnh và tính chất cuộc đối thoại, bạn có thể dùng Kỹ năng đặt câu hỏi để lồng ghép xen kẽ các dạng câu hỏi với nhau để làm ra những câu chuyện thu hút và thú vị nhé
Xem thêm: Tổng kết những bộ phim nên xem trong cuộc đời mới nhất 2020
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: 123job, ghichu, edu2review)