Bạn luôn nghĩ rằng bạn là người biết tiếp thu, thế nhưng đó chỉ dừng lại là nghe thông thường. Kỹ năng lắng nghe không đơn thuần là nghe mà nó còn là sự thấu hiểu và học hỏi. Vậy thật sự kỹ năng lắng nghe là gì? Lắng nghe có tầm cần thiết như thế nào? Cùng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Mục lục
Kỹ năng lắng nghe là gì?
Nghe là một công đoạn bị động chỉ việc chúng ta tiếp nhận mọi loại âm thanh. Còn lắng nghe là một quá trình chủ động, tập trung và ước muốn đồng cảm nội dung của người nói. Phân tích những gì họ nói rồi đưa ra lời đối đáp ý nghĩa hoặc sẻ chia, cho lời khuyên với người đối diện.
Cho dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần phải tập luyện trong thời gian khá dài mới có thể thành thạo. Kỹ năng lắng nghe không những áp dụng vào môi trường làm việc mà còn áp dụng vào đời sống gia đình, những người bạn, đồng nghiệp. Và kỹ năng lắng nghe cũng là điều cơ bản mà một đơn vị, doanh nghiệp đòi hỏi ở nhân viên của họ.
Nguyên tắc vàng ĐỂ có được KỸ NẲNG LẮNG NGHE HIỆU QUẢ
Tập trung vào cuộc giao tiếp
Giao tiếp là trao đổi qua lại hai chiều, bạn không thể lĩnh hội được những gì đối phương truyền đạt nếu không có sự tập trung.
Bên cạnh đó, việc bạn để ý những thứ xung quanh và thiếu tâp trung vào cuộc nói chuyện sẽ làm đối phương cảm thấy khó chịu, khó lòng gây được cảm tình.
Bạn nên tập trung vào cuộc giao tiếp bằng việc hạn chế những lý do gây ra sự xao nhẵng như: tắt điện thoại, tìm một môi trường yên tĩnh để trò chuyện…
Tuyệt đối không được ngắt lời
Ta có thể chắc chắn rằng, một người có thói quen ngắt lời người khác không thể có khả năng lắng nghe giỏi. muốn lắng nghe tốt, điều kiện đặt ra là bạn phải để cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì dành hết phần nói của họ.
Không chỉ có vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ khiến đối phương khó chịu, không còn muốn sẻ chia. Để hiểu này một cách rõ nhất, bạn hoàn toàn có thể đặt mình vào địa vị của đối phương để cảm nhận. Chắc hẳn bạn cũng không thích những người cứ luôn cướp lời của bạn, phải vậy không?
Đồng cảm khi lắng nghe
Các bạn tưởng tượng rằng khả năng đồng cảm và thấu hiểu là một việc khó khăn. tuy nhiên hãy cố gắng thể hiện điều này bằng các điệu bộ đơn giản như việc hiểu được ước muốn và các ngôn ngữ không lời của đối phương. giống như có một chuyện buồn mà họ không muốn tưởng tượng đến cảm giác đấy, bạn không nên cố hỏi họ mà thay vì vậy hãy chọn một đề tài để cả hai cảm nhận thấy vui vẻ hơn.
Không phán xét hay áp đặt đối phương
Người ta bảo đầu óc trẻ thơ như một tờ giấy trắng vậy. Và hãy để đầu óc của mình thật trẻ thơ trong khi lắng nghe mọi người. Điều đấy có nghĩa là hãy bắt đầu kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp chuyên nghiệp bằng cách tập trung lắng nghe họ. thỉnh thoảng chỉ một cái nhướn mày hay một câu phản đối cũng góp phần khiến cuộc trò chuyện bị dừng lại.
Biết cách đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn đang theo dõi cuộc nói chuyện, bạn đang lắng nghe họ và thưc mong muốn thực tế đến những gì họ nói.
Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng, cần có nghệ thuật đặt câu hỏi, bạn nên hỏi những câu thể hiện sự đồng tình pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”, “Đúng như vậy sao”… để đối phương biết bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ. cùng lúc đó, việc bạn đặt câu hỏi đúng sẽ khiến đối phương chia sẻ nhiều thông tin hơn về đề tài đang được đề cập.
Ngôn ngữ hình thể
Bên cạnh việc bạn thể hiện mình đang lắng nghe đối phương bằng cách đặt câu hỏi, bạn còn cần biểu hiện việc mình đang lắng nghe bằng ngôn ngữ hình thể. Thông qua các biểu cảm như: ngạc nhiên, xúc động…; Bằng các hành động như: tư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói…
Đưa ra ý kiến cá nhân và diễn giải nó thật đúng cách
Một chìa khóa vàng để thể hiện bạn là một người lắng nghe chân tình đó là đưa rõ ra các khái niệm cá nhân. tiếp theo, bạn diễn tả chúng thật bài bản để đối phương có thể hiểu được và phát hiện ra tầm quan trọng của việc thực hiện điều đấy. Kỹ năng giao tiếp là cuộc nói chuyện và đồng cảm giữa hai bên, nếu chỉ có một bên chỉ nói và một bên chỉ nghe thì điều đó sẽ không hiệu quả.
Kết
Với những thông tin trong bài content trên, mong rằng rằng bạn có thể hiểu hơn về kỹ năng lắng nghe là gì, tầm cần thiết của kỹ năng lắng nghe trong đời sống và cách để rèn luyện kỹ năng lắng nghe thành thục. Hãy cố gắng tập luyện các kỹ năng mềm quan trọng này ngay từ bây giờ bạn nhé!
Xe thêm: Những kỹ năng làm việc nhóm mà ai cũng nên trang bị cho mình
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: cet, camnanggiaoduc, 123job)