Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay notebook sẽ hướng dẫn cách tập trung trong công việc nhé.
Mục lục
Nguyên nhân nào khiến bạn mất tập trung?
Sự không thoải mái về thể chất
Bị ốm, mệt mỏi, uể oải hay không đủ ngủ đều có khả năng khiến tâm trí bạn xao nhãng, trí lực giảm sút. Vậy bạn cần phải làm gì?
Tập thể dục giúp cơ thể điều hòa hormon và insulin. Nó cũng giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Một chiết suất của Anh cho chúng ta thấy, hiệu suất thực hiện công việc của chúng ta trở nên vượt trội hơn vào những ngày họ tập thể dục thể thao.
Ăn uống điều độ hợp lý cũng giữ nhiệm vụ lớn trong việc gia tăng năng lực xử lý công việc của bạn. Hãy tiếp tục bằng việc bổ sung đủ nước cho cơ thể.
Rối loạn tiêu hóa và mất cân bằng vi khuẩn đường ruột sẽ khiến bạn không yên cho dù cho bạn đang làm gì. Hãy quan tâm tới việc nâng cao khả năng hấp thụ của cơ thể. Ví dụ, vitamin B rất thiết yếu cho việc tiêu hóa và giảm stress.
XEM THÊM Khi hơi thở hóa thinh không review chân thật nhất hiện nay
Trí óc hỗn độn cảm xúc
Bạn khó có thể tập trung vào bất cứ việc gì nếu như đang lo âu về thứ khác. Dựa trên một bào chế của người có chuyên môn quản lý Cynthia Fisher thuộc Đại Học Bond, những loại hình cảm giác thường tác động tới việc làm như sau:
Cảm nhận tiêu cực về công việc có thể phá hủy hiệu năng và sự tập trung của bạn. Bạn cần phải dành thời gian để tìm hiểu chính mình, để có khả năng tìm ra điều gì gây có thể cảm giác tồi tệ và sự không tập trung được này.
Một trong những điều tốt nhất bạn có khả năng làm là nạp năng lượng tích cực cho cuộc sống của mình. Khi hoạt động kích hoạt những cảm xúc tích cực, bạn sẽ hứng thú hơn với những gì mình đang làm và từ đó dễ dàng hoàn thành vai trò hơn.
Quá nhiều sự phân tâm
Con người may mắn sống trong thời đại công nghệ, nhưng những tiến bộ này lại là con dao 2 lưỡi. Một chiết suất năm 2012 của Viện nghiên cứu thế giới McKinsey cho chúng ta thấy, mọi người dành trung bình 13 giờ, hoặc 28% tuần thực hiện công việc của mình để quản lý email. Khi mà bạn làm việc, các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, email và Thông báo trên mạng xã hội đều có thể đe dọa làm bạn mất tập trung.
Những bí quyết tập trung trong công việc đạt kết quả cao nhất
Tạo một khoảng thời gian “bất khả xâm phạm”
Các cộng sự thường đến xem xét thêm ý kiến của bạn, việc làm này nghĩa là bạn phải ngừng hoạt động đang làm. Bạn cần phải tạo cho mình các khoảng thời gian “bất khả xâm phạm”. Đóng cửa lại và dán trước phòng ghi chú “Vui lòng đừng làm phiền”.
Hãy chọn lựa các khoảng thời gian này trong lịch làm việc và Thông báo với mọi người. Nếu như bạn làm việc chung phòng với không ít người, hãy đi đến phòng họp nơi mọi người không đơn giản tìm thấy bạn hay ngồi quay lưng lại với các đồng nghiệp.
Cuối cùng, hãy học bí quyết nói “Không”. Bạn không cần phải xin lỗi hay giải thích dông dài. Chỉ đơn giản nói rằng hiện bạn không rảnh để hỗ trợ ai khác. Những người đồng nghiệp tốt sẽ hiểu điều này.
Lập kế hoạch cho thời gian dùng điện thoại
Dùng điện thoại là thiết yếu cho hầu như mọi người, tuy nhiên có một số cách giúp chúng ta dùng công cụ này một cách hiệu quả hơn.Trước hết, hãy lập chiến lược cho các cuộc gọi quan trọng bằng việc viết ra các điểm chính và câu hỏi cần đặt ra. Điều này sẽ giảm bớt thời gian gọi lại.
Nếu như máy điện thoại của bạn có chức năng hiển thị số gọi đến, đừng trả lời các số lạ và dùng voice mail kiểm tra cuộc gọi. Nhờ thế, bạn có thể gọi lại cho những người không thể thiếu vào thời điểm thuận tiện hơn.
Viết các công việc ra giấy
Đôi khi, bạn phải cần có một bảng nhắc nhở hoạt động để có khả năng tập trung. Hãy đặt một tấm bảng nhỏ bên cạnh máy vi tính để bạn có thể tra ngày tháng và kiểm duyệt tiến độ thực hiện công việc. Phương thức này sẽ giúp bạn tập trung vào từng nhiệm vụ và mang đến cảm xúc thành công Mỗi lần một mục nào đấy được gạch đi trong danh sách.
Giải quyết hàng loạt email
Khi có thông cáo mail mới đến hòm thư, con người thường cố gắng giải đáp chúng ngay khi nhận được. Tuy nhiên tốt nhất, hãy vẽ ra thời gian để xử lý mail trong một lúc. Điều này sẽ giúp bạn tăng năng suất và theo dõi thông tin theo dòng. Nếu như bạn vẫn bị phân tâm bởi các email mới, bạn có khả năng thiết lập các tiện ích chặn Thông báo (Block Site), để ngừng thông cáo email vào những thời điểm cần tập trung.
Ghi lại những việc phân tâm và giải quyết sau
Bởi internet giúp ta có thể truy xuất tức thì bất kỳ nội dung nào, mỗi khi nghĩ ra điều gì đấy, ta có xu thế mong muốn tra cứu nó ngay. “Không biết thời tiết ngày hôm sau thế nào nhỉ?” “Bộ phim đấy đã ra mắt vào năm nào?” “Không biết Facebook của mình có cập nhật gì mới không?” do đó, ngay khi có nhiều suy xét hoặc câu hỏi như vậy, ta sẽ ngừng tích tụ hoạt động đang làm. Vấn đề là sau khi bị xao lãng, ta phải mất trung bình 25 phút để quay trở lại hoạt động ban đầu. Chèn vào đó, việc chuyển đổi sự lưu ý từ Điều này sang việc khác cũng làm suy giảm sức tập trung của ta.
Vì vậy hãy bắt đầu làm công việc; bất cứ khi nào chợt tưởng tượng đến một vấn đề mà bạn mong muốn kiểm duyệt, hãy viết nó ra một tờ giấy bên cạnh (hoặc ghi chú vào ứng dụng Evernote), và tự hứa với bản thân rằng một khi hết thời gian tập trung và đến lúc giải lao, bạn sẽ trở lại kiểm tra.
Tập thể dục
Bạn không chỉ có thể so sánh việc tập luyện tâm trí với tập luyện cơ thể, mà việc rèn luyện cơ thể còn thực sự đem lại những ích lợi cho tâm trí một bí quyết trực tiếp. Các nhà chiết suất phát hiện ra rằng những học sinh tập thể dục ở cường độ vừa phải trước khi kiểm tra năng lực tập trung đạt kết quả tốt hơn những học sinh không tập.
Các nhà chiết suất nhận thấy việc tập thể dục trọng điểm giúp não bộ phớt lờ các yếu tố gây xao lãng, mặc dù họ chưa tìm được nguyên nhân chuẩn xác. Tôi xin nói rằng việc kỷ luật bản thân để chịu đựng sự vất vả của một buổi tập giúp củng cố lượng ý chí tương tự với khi ta phớt lờ các yếu tố gây xao lãng để tiếp tục làm việc/tập trung.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về tập trung trong công việc ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: careerbuilder, tamlyhoctoipham, …)
XEM THÊM Những Cuốn Sách Hay Dạy Làm Người Nên Đọc nhất hiện nay