Quy trình đào tạo là thứ thiết yếu mà mọi công ty cần phải có để có thể đào tạo ra những danh tài mới cho doanh nghiệp. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé.
Mục lục
Quy trình đào tạo là gì?
Công thức đào tạo là bộ máy quá trình kết nối với nhau và nhằm mục tiêu tốt lên kỹ năng, thái độ hay hành vi của một cá nhân hoặc một tập thể. Các giảng viên thường theo sát quá trình của quy trình đào tạo và tạo ra chương trình huấn luyện hiệu quả.
Trong bối cảnh nhân viên, công thức huấn luyện được ứng dụng để cung cấp hoặc tăng cường kiến thức của nguồn nhân lực và đem đến đạt kết quả tốt cao hơn trong hoạt động. Nói chung là, tăng trưởng nguồn nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp là mục đích của quy trình đào tạo nhân sự.
Xem thêm Những kỹ năng lạnh đạo để trở thành nhà lạnh đạo giỏi
Đối tượng mục tiêu nhân viên nào cần được đào tạo?
Đối tượng được huấn luyện là những người cụ thể được chọn lựa dựa trên các mục tiêu chắc chắn để đáp ứng cho mục tiêu mà công ty đang cần. Có khả năng nhờ việc nghiên cứu nhu cầu và động cơ đào tạo của người lao động, tác dụng của đào tạo đối với người lao động và triển vọng nghề nghiệp của từng cá nhân.
Khi xác định người để đào tạo cần phảo bảo đảm huấn luyện đúng người cần đào tạo, tức là phải xác định người đúng khả năng, nguyện vọng học tập… để làm giảm trạng thái huấn luyện nhầm đối tượng mục tiêu, làm tổn thất về thời gian và tiền bạc không thiết yếu của tổ chức.
5 bước chuẩn hóa công thức đào tạo nhân công là gì?
Quá trình chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân lực sẽ không giống nhau ở từng công ty. Có doanh nghiệp sẽ cần 5 bước nhưng có công ty cần đến 6 bước, 7 bước hoặc thậm chí nhiều hơn nữa. Việc làm này phụ thuộc vào tình hình riêng của từng công ty. Nhưng dù hành động bao nhiêu bước đi chăng nữa, nhà lãnh đạo cùng cần nắm vững 5 bước chuẩn hóa công thức đào tạo nhân lực sau đây.
Bước 1: nhận xét mong muốn huấn luyện
Để chuẩn hóa công thức huấn luyện nhân công hay tối thiểu là hành động đào tạo đạt kết quả tốt, nhà quản lý cần phải xác định được mong muốn của doanh nghiệp mình. Mong muốn này có thể được nhận xét thông qua quan sát những thách thức hiện tại và tương lai của công ty hay thông qua khoảng cách giữa hiệu suất thực tế và hiệu năng hy vọng của cấp dưới.
Để xác định được nhu cầu đào tạo nhân sự, nhà lãnh đạo có khả năng đặt vấn đề bằng việc giải đáp những nội dung như:
- Mục tiêu của tổ chức là gì?
- Những nhiệm vụ nào phải được hoàn thiện để thực hiện được những mục tiêu đó?
- Thái độ, hành vi cần thiết cho mỗi nhân viên để hoàn thiện được nhiệm vụ được giao là gì?
- Những thiếu sót (nếu có) trong kỹ năng, kiến thức và thái độ của nhân viên khi thực hiện công việc là gì?
Quy trình đào tạo đánh giá mong muốn đào tạo có thể được bào chế trên 2 khía cạnh là cá nhân và nhóm. Trong thời gian đào tạo cá nhân chú trọng đến tốt lên hiệu suất khi nhân viên không hoàn thiện công việc một cách hiệu quả, thì huấn luyện nhóm có xu thế khuyến khích sự đổi mới của cấp dưới do sự thay đổi trong kế hoạch của tổ chức.
Xem thêm Cách cải thiện kỹ năng ra quyết định
Bước 2: xác định rõ mục tiêu đào tạo
Bước kế tiếp chủ đạo là xác định mục tiêu khi huấn luyện của nhân viên. Mục đích đó có thể bao gồm: đòi hỏi về kỹ năng chi tiết được đào tạo, trình độ kỹ năng có được sau huấn luyện, số lượng và cơ cấu học viên, thời gian huấn luyện,… công đoạn này giúp nhân sự cấp cao đánh giá trình độ chuyên ngành chi tiết của từng nhân sự.
Bước 3: tạo ra chương trình đào tạo
Chương trình huấn luyện nhân công được tạo ra trên nhu cầu và mục tiêu huấn luyện đã chọn lựa. Qua đấy, nhà lãnh đạo sẽ chọn giải pháp huấn luyện thích hợp. Một chương trình huấn luyện phải gồm có một số nội dung như sau:
- Những ai tham gia huấn luyện, ai được huấn luyện, số lượng bao nhiêu?
- Các bước huấn luyện diễn ra trong bao lâu, tần suất huấn luyện như thế nào?
- Những phương pháp nào được dùng cho chương trình đào tạo?
- Cấp độ đào tạo như thế nào?
- Loại hình đào tạo là gì? Là Trực tuyến hay offline, outsource hay internal,…
Bước 4: Tiến hành huấn luyện nhân sự
Bước kế tiếp chính là tiến hành đào tạo nhân viên theo kế hoạch đã vẽ ra. Một chương trình đào tạo đạt kết quả tốt cho phép nhân viên tham gia vào quá trình huấn luyện và thực hành các kỹ năng, kiến thức của họ. Người đào tạo có thể khuyến khích nhân sự, người lao động tham gia thảo luận, đặt câu hỏi, đóng góp một lời phàn nàn, học hỏi,…
Hãy đảm bảo bạn luôn theo sát nhân sự trong lúc huấn luyện. Các yếu tố về giờ giấc, thời gian khi chu trình đào tạo đang xảy ra cũng cần được bảo đảm. Có như thế bạn mới đánh giá được sự đạt kết quả tốt khi chương trình huấn luyện kết thúc.
Xem thêm Những kỹ năng tự nhận thức để bạn hiểu rõ về bản thân
Bước 5: nhận xét quy trình
Quy trình đào tạo cuối cùng, ở bất cứ một quy trình nào cũng thiết yếu bước nhận xét công thức và rút kinh nghiệm. Một khi hoàn thiện quá trình huấn luyện, nhà quản lý cần nhận xét lại hậu quả của quy trình huấn luyện và phát triển nguồn nhân công.
Phụ thuộc vào các mục đích đã đặt ra ban đầu, nhà quản lý có khả năng nhận xét bằng định lượng khách quan, thấy rõ những sai lệch giữa chiến lược và hiện thực như số lượng và chất lượng nhân sự, tỷ lệ thuyên chuyển nhân viên, năng suất lao động, sự hài lòng của nhân viên đối với công việc.
Qua bài viết trên của Notebook.vn đã cung cấp các thông tin về quy trình đào tạo là gì? Đối tượng mục tiêu cần được đào tạo?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( amis.misa.vn, www.testcenter.vn, … )