Phương pháp tạo động lực cho nhân viên là một trong nhưng kỹ năng vô cùng quan trọng mà một người lãnh đạo cần nên có. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mục lục
Phương pháp tạo động lực cho nhân viên
Giúp nhân viên cảm thấy họ đang làm những việc có ý nghĩa
Một cuộc khảo sát gần đây với câu hỏi, “Điều gì thúc đẩy, tạo động lực cho bạn làm việc?”
Kết quả cho thấy làm một điều gì đó có ý nghĩa quan trọng hơn tiền bạc hoặc sự ghi nhận đối với nhân viên của bạn. Hai mươi chín phần trăm số người được hỏi cho biết rằng làm một điều gì có ý nghĩa là động lực thúc đẩy nhất trong công việc. Tiền bạc chiếm 25%, và sự công nhận là 17%.
Vì vậy, cách đầu tiên để khuyến khích nhân viên của bạn là làm cho họ cảm thấy rằng họ đang làm một điều gì đó có ý nghĩa. Xây dựng tầm nhìn và mục tiêu của công ty, đặc biệt kéo theo sự tham gia của nhân viên trong việc tạo lập chúng – sẽ thúc đẩy họ đạt được những mục tiêu và giúp họ cảm thấy rằng họ đang làm một cái gì đó có ý nghĩa.
Xem thêm Những kỹ năng lạnh đạo để trở thành nhà lạnh đạo giỏi
Giao tiếp hiệu quả và chia sẻ thông tin
Bạn cũng phải thường xuyên chia sẻ những thông tin mới để đảm bảo rằng nhân viên của bạn đưa ra quyết định tốt.
Bạn luôn luôn phải cho nhân viên biết cách mà tổ chức đang tiến tới đạt mục tiêu. Thiết lập KPIs (các chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công việc) và thông báo kết quả KPI hàng tháng sẽ cho phép bạn đạt được điều này.
Cung cấp cho nhân viên bản mô tả công việc và trách nhiệm rõ ràng
Điều quan trọng là bạn cung cấp cho mỗi nhân viên bản mô tả công việc và trách nhiệm rõ ràng. Sẽ là không đủ nếu chỉ nêu trách nhiệm của mỗi vị trí, đúng hơn là, bạn phải chỉ rõ kết quả mong đợi và các nhiệm vụ. Ví dụ, mô tả vai trò của người quản lý dịch vụ khách hàng là có thể xử lý tất cả các cuộc gọi dịch vụ khách hàng trong nước.
Kết quả mong đợi, tuy nhiên, có thể là trả lời cuộc gọi trong vòng ít hơn 15 giây, kết quả 90% sự hài lòng của khách hàng. Chỉ bằng cách xác định vai trò, kết quả dự kiến và trách nhiệm, bạn có thể có được những gì bạn muốn từ nhân viên.
Cho và nhận thông tin phản hồi kết quả làm việc liên tục
Khi mọi việc trở nên lạc hướng, đừng đổ lỗi. Bạn cần thay thế câu hỏi “Ai?” cho câu hỏi “Tại sao?”. Ví dụ, thay vì nói: “Ai làm ra thế này?” Nói, “Làm thế nào chúng ta có thể cải thiện quá trình này hoặc tránh việc tương tự diễn ra trong tương lai?”
Tin – và bộc lộ – sự tin tưởng
Hầu hết con người có lòng tự trọng tương đối mong manh. Nếu bạn không tin tưởng nhân viên của bạn có thể làm một cái gì đó, họ cũng sẽ không tin rằng họ có thể, và họ sẽ không làm. Bạn phải có niềm tin vào họ. Bạn không thể chỉ nói rằng bạn có niềm tin: bạn cần bộc lộ để nâng cao sự tự tin của họ vào khả năng của chính mình.
Để đạt được điều này, cho nhân viên của bạn một số quyền hạn để tự đưa ra quyết định. Hãy cho họ quyền sở hữu đối với các dự án mang tính thử thách và quyết định làm thế nào để hoàn thành chúng. Mặc dù đó có thể là một thách thức cho bất kì người quản lý nào, bạn phải để cho họ thất bại đôi lần và không tức giận vì điều đó.
Lắng nghe, tập trung, và tôn trọng nhu cầu của nhân viên
Bạn có thể biết đến điều này trước đây, nhưng nó có giá trị lớn nếu lặp đi lặp lại trong kỹ năng lãnh đạo, lắng nghe quan trọng hơn là nói. Tôi thích câu trích dẫn: “Đoàn kết khi hỏi. Chia ra để trả lời”. Đặt câu hỏi với nhóm sẽ khiến họ tham gia, chỉ định các câu trả lời sẽ khiến họ hòa hợp.
Ghi nhận những nhân viên xứng đáng
Ghi nhận là một động lực tuyệt vời. Adrian Gostick và Chester Elton – tác giả cuốn sách “Nguyên tắc Cà rốt”, trong đó là một nghiên cứu hơn 200.000 nhân viên tiến hành trong khoảng thời gian 10 năm. Nghiên cứu cho thấy rằng các nhà quản lý thành công nhất cho nhân viên của họ sự công nhận thường xuyên và hiệu quả. Trong thực tế, họ thấy rằng các nhà quản lý nhận ra kết quả kinh doanh tốt lên đáng kể khi họ công nhận nhân viên trong các hình thức khen ngợi mang tính xây dựng chứ không phải là tiền thưởng.
Xem thêm Kỹ năng lập kế hoạch và Các bước để lập một bản kế hoạch
Tại sao tạo động lực cho nhân viên lại quan trọng?
Phương pháp tạo động lực cho nhân viên động lực là chìa khóa cho nhân viên thành công, nó có thể thúc đẩy mạnh mẽ sự gắn kết của họ, hiệu suất làm việc và sự sáng tạo trong công việc. Truyền động lực là 1 trong 5 lĩnh vực thuộc trí tuệ cảm xúc, là chìa khóa của lãnh đạo và quản lý con người.
Phần quan trọng của truyền động lực cho con người là hiểu được thứ gì điều khiển họ và câu trả lời là con người bị điều khiển bởi chính cảm xúc của mình. Chính vì vậy nắm bắt được cảm xúc của nhân viên (và của chính bạn) sẽ giúp bạn truyền động lực cho họ hiệu quả hơn.
Điều thú vị là khi động lực có thể làm gia tăng các yếu tố về mức độ gắn kết, sự sáng tạo, năng suất làm việc thì ngược lại các yếu tố này gia tăng cũng có thể thúc đẩy động lực của họ. Đó là một vòng tuần hoàn giữa các yếu tố.
Tầm quan trọng của động lực
Động lực nội tại có ảnh hưởng lớn đến mức độ gắn kết nhân viên và kết quả công việc hơn là động lực ngoại vi. Nghiên cứu của Harvard Business Review về chủ đề động lực bởi Yoon Jik Cho và James Perry chỉ ra rằng:
Khi nhân viên chỉ đơn giản là làm việc vì tiền lương, họ sẽ không có động lực để đạt được tiềm năng cao nhất của mình. Các động lực ngoại vi không chỉ ít hiệu quả hơn, Havard Business review còn trích dẫn phân tích bởi Edward Deci và cộng sự chỉ ra rằng các động lực ngoại vi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến động lực nội tại. Động lực nội tại của nhân viên sẽ giảm đi nếu họ được treo thưởng bằng các phần thưởng vật chất bên ngoài.
Chia sẻ các công cụ tạo động lực cho nhân viên hiệu quả hơn tiền
Phương pháp tạo động lực cho nhân viên ngoài các công cụ về kinh tế như tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp, chia lời, bạn không thể bỏ qua các công cụ sau:
- – Phúc lợi và dịch vụ.
- – Xây dựng môi trường làm việc đầy đủ, hiện đại và an toàn.
- – Tổ chức các hoạt động thể thao, giải trí, du lịch.
- – Đánh vào tâm lý người lao động: Động viên, thăm hỏi, hỗ trợ, hướng dẫn…
- – Sử dụng công cụ giáo dục: Đào tạo và phát triển nguồn nhân sự.
- – Công cụ hành chính: những điều khoản thống nhất giữa nhân viên và công ty: điều lệ, quy chế, quy tắc, quy trình hoạt động của công ty.
Qua bài viết trên của Notebook.vn đã cung cấp các thông tin về phương pháp tạo động lực cho nhân viên hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.bravohr.vn, www.pace.edu.vn, … )