Ngày nay, bán chính hãng quả không phải chỉ cần có mặt hàng tốt mà thật sự, người tiêu dùng cùng lúc đó cũng đang mua trải nghiệm với công ty. Trong số đó, tư vấn bán hàng là một trong những nhân tố đóng vai trò tối quan trọng. Bài đăng sẽ share những kỹ năng tư vấn bán hàng hiệu quả chẳng thể chối từ cho bạn.
Mục lục
Kỹ năng tư vấn bán hàng có quan trọng không?
Tư vấn bán hàng là một công việc mà chúng ta cần đi tư vấn cho khách hàng về những món đồ, dịch vụ mà con người đang kinh doanh, nói về những mặt tốt, tác dụng của sản phẩm, dịch vụ đấy đối với người tiêu dùng, thông qua những ngôn từ truyền cảm, trau chuốt tới người nghe.
Vậy chi tiết hơn hoạt động của người tư vấn bán hàng là gì, tư vấn sale là làm gì hay hiểu theo hướng khác cách tư vấn bán hàng cần nắm được những gì? Đầu tiên bạn cần am hiểu về chính sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh. Cùng lúc đó cũng cần có kỹ năng ăn nói, thuyết phục tốt. Để chi tiết hơn dưới đây sẽ là những tuyệt chiêu về bí quyết vấn sale chuyên nghiệp mang đến hiệu quả tốt mà bạn cần phải ứng dụng.
>>>Xem thêm: Những kỹ năng giao tiếp cơ bản giúp bạn thành công trong cuộc sống
Cách tư vấn bán hàng hiệu quả với những tuyệt chiêu cần kiểm soát
Để có thể hiệu quả hơn trong việc bán hàng, mỗi doanh nghiệp không thể thiếu cách tư vấn bán hàng tốt. Vì thế nên phía dưới sẽ là share về những tuyệt chiêu cho các công ty tạo ra cách tư vấn bán hàng hiệu quả cần kiểm soát.
Kỹ năng tư vấn – Đón nhận người tiêu dùng thật nồng hậu
Khi khách bước vào cửa hàng của bạn, hãy tránh các câu hỏi kiểu như “Tôi có khả năng giúp gì cho bạn?”, câu hỏi này quá phổ biến, không hề tạo được ấn tượng mới mẻ với bạn và cửa hàng của bạn so sánh với các shop khác.
Thay vào đó, hãy chào đón người sử dụng bằng các bí quyết khác có thể khiến họ bất ngờ. Khi tiếp nhận khách đến shop, bạn không hề có lần thứ 2 để tạo cảm giác đầu tiên, nên hãy cố gắng khiến nó trở nên thật quan trọng. Và nhớ là khi chào đón khách quen, hãy gọi đúng tên họ, việc làm này sẽ khiến sự kết nối Mua – Bán trở thành người thân tư vấn cho nhau.
Khen ngợi người tiêu dùng một cách chân tình
Chi tiết nhỏ này khiến cho người tiêu dùng cảm nhận thấy bạn để tâm đến họ. Bạn có thể khen những thứ trên người của họ – như áo quần hay trang sức, hoặc những điểm đặc biệt riêng của họ – như kiểu tóc hoặc kiểu móng tay. Nhớ là đừng khen theo kiểu nịnh hót không đủ tự nhiên mà hãy thực sự để tâm đến họ như khen người thân của bạn.
Bên cạnh đó, bạn cũng có khả năng khéo léo khen món hàng họ vừa chọn. Việc làm này có khả năng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ và kích thích họ chọn mua nó.
Hỏi ý kiến người sử dụng
Hỏi một lời phàn nàn khách hàng là một trong bí quyết tư vấn bán hàng mà bạn cần để ý. Hãy hỏi ý kiến người sử dụng về những món đồ của bạn, liệu đó có phải là những thứ họ đang tìm kiếm không, và liệu họ đã từng thấy những món đồ tương tự ở các shop khác chưa.
Hỏi ý kiến người tiêu dùng cũng là một cách ca ngợi âm thầm: bạn cho khách hàng thấy bạn đề cao ý kiến của họ ra sao. Nếu bạn hỏi đúng câu, bạn có thể cùng lúc thu thập thêm nhận xét của người tiêu dùng về quán của bạn, mặt hàng của bạn, và thứ quý giá hơn, là đánh giá của người tiêu dùng khi so với các đối thủ cạnh tranh.
Để khách hàng đề cập về chính họ hoặc chủ đề họ yêu thích
Ai cũng yêu thích đề cập về bản thân mình. Dù là bí quyết tư vấn kinh doanh online, bạn vẫn có khả năng khiến khách hàng cởi mở tự nhiên hơn bằng việc hỏi về chủ đề họ yêu thích hay về chính họ. Việc làm này quan trọng có ích khi trao đổi với các người tiêu dùng đều đặn, cũng giống như là cách tư vấn người tiêu dùng đạt kết quả tốt mà bạn nên áp dụng.
Nếu như bạn biết một chút tất cả thông tin sở thích, phong cách của người sử dụng, hãy khéo léo lồng chúng vào những cuộc trò chuyện kế tiếp. Đây cũng là một cách để bày tỏ mong muốn thực tế của bạn đến chúng ta của họ, chứ không đơn thuần là lợi nhuận.
Lắng nghe người sử dụng
Nhân sự bán hàng tối ưu không cần là người nói hay nhất mà là người thật sự lắng nghe, quan trọng trong bí quyết tư vấn bán hàng qua điện thoại đạt kết quả tốt. Hãy hỏi những câu hỏi ngắn, và để người tiêu dùng giải đáp càng dài càng tốt. Lắng nghe khách hàng nói là bí quyết tuyệt vời nhất để làm hài lòng họ.
Đặt các câu hỏi để đề xuất người tiêu dùng mua thêm sản phẩm
Kỹ năng hỏi người tiêu dùng về sở yêu thích, ước muốn, hoặc mong muốn của họ cực kỳ có lợi. Nó giúp bạn có thể đề xuất những món đồ có ích cho người tiêu dùng nhưng họ chưa nảy ra ý định mua. Sau khi bạn đã có thông tin về mong muốn hoặc nhu cầu của khách hàng, hãy đề nghị các mặt hàng khác. Nghĩ đến các mặt hàng bán thêm theo hai nhóm:
- Phụ kiện/sản phẩm đi kèm cho món hàng họ vừa mua (hay còn gọi là Upselling)
- Những món đồ mà bạn nghĩ người tiêu dùng có khả năng muốn mua dựa trên thông tin họ vừa share và dựa trên loại sản phấm họ vừa mua.
Cảm ơn khách đã mua hàng và đều đặn hỏi thăm quay lại
Bán hàng thành công tức là sale cho một người tới hai lần. Để tạo ra niềm tin tưởng của khách hàng bạn không được bỏ xót việc tỏ lòng biết ơn với người tiêu dùng đã mua hàng của mình. Từ đó có thể từ việc bảo hành, đổi trả… để thu thập thêm nội dung cá nhân của người sử dụng tiện cho việc hỗ trợ khách hàng.
>>>Xem thêm: Review sách ngày xưa có một chuyện tình hay và được nhiều bạn trẻ đọc
Khách hàng là ai? Người tiêu dùng mong muốn gì?
Rõ ràng là bạn sẽ chẳng thể có bí quyết làm thay đổi tâm lý người tiêu dùng nếu chẳng rõ được họ là ai và họ muốn gì. Thử tưởng tượng trong một cuộc giao tiếp mà bạn chỉ thao thao bất tuyệt, tôi là A, tôi muốn B, bạn cần phải làm C, bạn đừng làm D… sẽ chẳng có một người sử dụng nào đủ kiên trì để nghe hết từ A đến Z cả! Và càng tệ hơn nữa là trong thời gian bạn có khả năng nói “tất tần tật” về bản thân thì lại “quên” đi khách hàng của bạn là ai, thậm chỉ gọi nhầm tên, địa chỉ của họ.
Nếu cuộc ăn nói thật sự “rơi” vào tình huống này thì hậu quả có lẽ bạn đã thấy trước… Vậy nên, kỹ năng làm thay đổi tâm lý người tiêu dùng trước tiên nên là kỹ năng lưu tâm, ghi nhớ tất cả những nội dung của người tiêu dùng, càng nhiều càng tốt! (Tất nhiên chỉ là những thông tin cần thiết có sự liên quan đến chu trình thương thảo)
Kết luận:
Mỗi khách hàng đều là một thượng đế mà chúng ta cần phải đáp ứng tận tình để đem đến sự ưng ý. Kỹ năng tư vấn bán hàng càng tốt sẽ giúp hoạt động bán hàng càng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tùy đối tượng người sử dụng mà tư vấn cho thích hợp. Với những kinh nghiệm tư vấn bán hàng được share trên đây, mình hy vọng có thể giúp bạn ngày càng thu hút thêm nhiều khách hàng hơn nữa.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng tư vấn bán hàng hiệu quả cho mọi đối tượng. Cảm ơn các bạn đã thoe dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Review sách nhà giả kim tiểu thuyết bán chạy số một hiện nay
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (a1digihub, marketingai,…)