Kỹ năng thuyết trình là gì? Kỹ năng thuyết trình đóng vai trò ra sao trong tăng cao thành quả công việc và làm thế nào để sở hữu kỹ năng thuyết trình tốt? Hãy cũng khám phá lời giải thích trong bài content sau nhé.
Mục lục
Bạn đã hiểu kỹ năng thuyết trình là gì chưa?
Trước khi hiểu về kỹ năng thuyết trình là gì, bạn cần hiểu thuyết trình là gì đã nhé. Thuyết trình được chiết tự trong tiếng Hán. Thuyết là “nói” (Diễn thuyết), trình là trình bày(bày tỏ). Chúng ta có thể đây chính là một hình thức giao tiếp. trong đó, chúng ta trình bày khái niệm, ý tưởng trước đám đông và tạo ra đồng điệu về mặt thông tin. Những lần bạn lên bảng và diễn đạt những nội dung bài tập nhóm trên Slide hay những ngôi sao xuất hiện trên show ted-talk.
Đấy là họ đang thuyết trình. nếu chỉ hiểu thuyết trình là loại hình giao tiếp thì có vẻ gần như là đơn giản để bạn và tôi cùng thực hành mỗi ngày. tuy nhiên, khi thuyết trình được xếp vào kỹ năng – một trong những kỹ năng mềm cần thiết trong công việc, chúng ta phải nhìn một cách nghiêm túc về nhiệm vụ của nó lẫn phương án thực hành hiệu quả nhất. Kỹ năng thuyết trình là năng lực kết hợp hoàn hảo giữa 3 thành tố: hình ảnh, sơ đồ, ngôn ngữ hình thể và lời nói…để diễn đạt ý tưởng của mình về một vấn đề, đề tài nhằm truyền đạt thông điệp đến người đối diện.
CÁC KỸ NẲNG quan trọng giúp bạn THUYẾT TRÌNH THÀNH CÔNG
SỰ TỰ TIN
Một trong các phương pháp để sửa đổi và nâng cấp kỹ năng thuyết trình đấy là chú ý rèn luyện phong thái tự tin. Phong thái tự tin sẽ gây ấn tượng rất tốt, thậm chí ngay cả trước khi bạn khởi đầu nói. nếu như bạn trông tự tin và tin tưởng vào những gì mình nói, khán giả cũng sẽ có thể đặt niềm tin vào bạn. thế nên, hãy có phong thái chững chạc, nở nụ cười và giao tiếp bằng mắt với khán giả để cho chúng ta thấy bạn không hề lo lắng hãi và hiểu rõ những gì mình nói. Thậm chí dù bạn không cảm nhận thấy thực sự tự tin thì tỏ ra cảm xúc tự tin cũng có thể giúp bạn nhẹ nhõm và dễ khiến người khác tin bạn hơn.
Mở bài BÀI THUYẾT TRÌNH ẤN TƯỢNG
Để cách thuyết trình được sâu sắc thì lời mở bài của một bài thuyết trình vô cùng quan trọng bởi nó quyết định rằng những người dưới kia có tiếp tục nghe bạn nói nữa không. thường thường khi bắt đầu vào bất cứ buổi thuyết trình nào dù dễ dàng hay trang trọng, khi người nghe vẫn chưa thực sự chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho bài nói của bạn.
Một mở đầu ấn tượng của bạn có thể giúp người nghe gạt bỏ mọi yếu tố gây nhiễu ở ngoài và cuốn vào bài thuyết trình của bạn. nếu như bạn hấp dẫn được khán giả ngay từ đầu, họ sẽ có khả năng dõi theo bạn cho đến hết bài thuyết trình. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh để hấp dẫn và gây ấn tượng với khách hàng, bạn chỉ có 4 phút cho phần mở đầu hoàn hảo. “Đầu xuôi đuôi lọt”, mở bài tốt coi như bạn thành công một nửa.
Trình bày KHOA HỌC
Để một bài thuyết trình thành công thì cách trình bày bài thuyết trình rất quan trọng> vì vậy cần được chia ra làm các phần nhỏ như: đặt vấn đề, nội dung chính và cuối cùng là kết luận. Bạn không thể khởi đầu bài thuyết trình bằng cách diễn giải và đưa ra hàng loạt các dẫn chứng, các số liệu mà quên giới thiệu chủ đề khiến người nghe không hiểu được là bạn đang đề cập về vấn đề gì; cũng không thể trình bày rất nhiều mà không kết luận để chốt lại vấn đề.
Trong một bài thuyết trình nếu có nhiều nội dung cần đề cập, bạn cũng nên chia nhỏ chúng ra và trình bày hoàn tất mỗi nội dung. Tránh trạng thái đang nói vấn đề này lại chuyển sang yếu tố khác khiến bài thuyết trình lan man, không tập trung và gây rối rắm cho người nghe.
Chất lượng bài thuyết trình của bạn phụ thuộc rất nhiều vào công sức chuẩn bị trước đây. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ làm cho thuyết trình biến thành một công việc mang tính chủ động. trong đó, việc xác định mục tiêu thuyết trình phải là công việc quan trọng trước tiên.
Vận dụng các kỹ năng đã học để thực thi một bài thuyết trình hiệu quả và gây ấn tượng.
Thuyết trình một cách tự nhiên
Như đang trò chuyện với khán giả. Tránh nói một cách đều đều như trả bài, cũng không nên chỉ nhìn và đọc lại bài thuyết trình đã chuẩn bị sẵn.
Sự nhiệt tình
Chứng tỏ khái niệm rõ ràng và tích cực, niềm đam mê về đề tài bạn đang nói thông qua giọng nói và các biểu cảm trên nét mặt. Nét mặt tươi vui, đừng bao giờ quên những nụ cười sẽ là vũ khí giúp bạn tự tin hơn và lấy cảm tình với người nghe
Sự rõ ràng
Giọng điệu của bạn cần rõ, chậm, đủ nghe, tránh nói lắp bắp và lòng vòng, lan man chỉ một vấn đề. dùng thành thạo phương tiện hỗ trợ để giúp người nghe hiểu hơn.
Giao tiếp bằng mắt
Nên duy trì sự giao tiếp bằng mắt với khán giả để tăng sự tin cậy, tăng sự thích thú, tập trung nơi khán giả, và bạn cũng có thể phát hiện ra được sự góp ý ngầm từ khán giả đối với bài thuyết trình của mình. nếu như số lượng khán giả đông, hãy nhìn lướt một lượt, còn nếu bạn không thấy thoải mái khi nhìn thẳng vào mắt thính giả thì hãy nhìn vào vị trí khác trên khuôn mặt, có thể là mũi .
Nét mặt
Giữ nét mặt thân thiện, cởi mở. Kể cả khi bạn căng thẳng, nhờ nụ cười đấy mà khán giả cũng sẽ nhận xét cao thái độ tích cực của bạn, và bạn sẽ cảm nhận thấy giải trí hơn. Đừng quá nghiêm nghị hay cứng nhắc từ đầu đến cuối.
Điệu bộ
Giữ điệu bộ của bạn một cách tự nhiên, tránh những cử chỉ lặp lại. Một dáng điệu và sự di chuyển tốt sẽ truyền tải được sự tự tin, chuyên nghiệp và đáng tin cậy ở chính bạn. Hãy xem thuyết trình như sự giao tiếp.
Giải quyết sự sợ và căng thẳng khi thuyết trình
Hãy hình dung tưởng tượng trước như một buổi thuyết trình thật thành công, hãy tưởng tượng ra cảnh mình đang diễn thuyết say sưa, tiếng nói thanh thoát, bài bản, lòng đầy tự tin. Phải thấy nó sinh động như thật và càng chi tiết càng tốt. Hình dung nó từ điều đầu tiên cho đến khi kết thúc…
Não bộ của chúng ta là một đơn vị khá thú vị, nó không thể phân biệt sự khác nhau giữa những hoạt động thực sự và giả định. giống như vậy, bạn cũng có thể hoàn thiện khả năng diễn thuyết của mình bằng cách hình dung tưởng tượng khán giả đang lắng nghe bạn nói. Sự luyện tập này là một quá trình tạo nên sự quan hệ giao tiếp một cách tự nhiên, cho dù là bạn tự nói trước gương một mình hay trước phần đông người cũng vậy.
Kết
Đây là kinh nghiệm của nhiều diễn giả nổi tiếng, họ từng là những người rụt rè, xấu hổ, thậm chí có tật nói lắp và ngọng nghịu, nhưng nhờ phương pháp luyện tập này nên họ đã dẹp bỏ được nỗi sợ trò chuyện trước đám đông, biến thành những bậc diễn thuyết lừng danh. Luyện tập như thế, bạn sẽ thấy ngày càng bình tĩnh, bớt căng thẳng, bạn sẽ ngày càng bạo dạn, vững tâm và tự tin hơn với những Kỹ năng thuyết trình mà mà mình đã giới thiệu.
Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì ? Kỹ năng mềm gồm những gì mà bạn chưa biết
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: timviec365, cuocsongdungnghia, kynang)