Kỹ năng thuyết phục là quan trọng nhất đặc biệt ảnh hưởng đến quyết định thực hiện mua hàng của người sử dụng. Để bán hàng cho các “thượng đế” ngoài giỏi về chuyên ngành. Bạn nên có khả năng ăn nói và kỹ năng làm thay đổi tâm lý tốt.
Mục lục
Những bước đầu trong kỹ năng thuyết phục khách hàng
Kỹ năng thuyết phục – Thu thập thông tin khách hàng
Thật xuất sắc nếu như bạn trở nên một người mà khách hàng dễ chịu share những nội dung riêng tư thận cận. Thế nên, trước những buổi gặp mặt, bạn hãy chủ động nghiên cứu những nội dung cá nhân, những điểm đặc biệt, nổi trội của khách hàng. Việc tra cứu thông tin đấy có khả năng qua tờ gấp, gọi điện trò chuyện… để biết điều họ ước muốn và hy vọng. Một khi có được những nội dung đó, bạn hãy lập ra một “kịch bản giao tiếp” bao gồm những cách thức làm, những minh chứng chỉ ra sự ưu thế của mặt hàng bạn đang bán.
Đặt mục tiêu khả thi
Bạn phải cần đặt ra những mục tiêu cụ thể, có khả năng thành công của từng bước đàm phán để người tiêu dùng tiến lại gần hơn với quyết định thực hiện mua hàng. Ví dụ như đối với thiết bị máy móc thì mục tiêu là được recommend những chức năng vượt trội của mặt hàng. Hoặc đối với dịch vụ du lịch, hãy chỉ ra những tiện lợi và điểm thú vị, lợi thế cạnh tranh mà bạn sở hữu thể đem lại.
Chuẩn bị tốt những tài liệu không thể thiếu
Bạn phải chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ không thể thiếu cho buổi gặp mặt người sử dụng diễn ra trơn tru nhất. Những tài liệu đó gồm có danh thiếp, tờ gấp, catalogue, công cụ để phục vụ thuyết trình, máy tính…
Hãy cam kết những tài liệu này được đấy được kiểm duyệt kỹ lưỡng trước khi trình bày với người tiêu dùng. nên nhớ rằng, chúng có thể được người tiêu dùng của bạn sử dụng để đo đạt, so với đối thủ chung ngành của bạn trước khi quyết định có mua những món đồ của bạn.
Tập dượt trình bày
Bạn hãy cố hết sức tập dượt nhiều lần bí quyết giải thích một cách thuần thục, nhuần nhuyễn cả tư thế lẫn giọng đề cập về bí quyết trò chuyện làm thay đổi tâm lýbạn cần phải tập trước những đồng nghiệp để họ đưa ra những câu hỏi chất vấn để bạn trở thành linh động hơn trong bí quyết cư xử trước những tình huống phát sinh. Hơn toàn bộ, hãy kiểm soát cuộc nói chuyện và cam kết người sử dụng luôn mong muốn lắng nghe bạn.
Có sự khơi màn hợp lý
Hãy tạo ra một cuộc hội thoại ý nghĩa với khách hàng ngay từ khi mở bài mới mong đối phương lưu ý và ấn tượng với bạn đến cuối cuộc nói chuyện. Bạn phải cần hiểu rõ mục đích của cuộc gặp mặt và mục đích nhắm tới người sử dụng từ đó vẽ ra kế hoạch khởi đầu rõ ràng, đúng hướng. Ngoài ra, bạn cũng nên thận trọng trong việc chỉ ra cho người sử dụng thấy rằng các chương trình tiếp thị bán hàng của công ty bạn phù hợp với những gì họ đang ước muốn. Trên tất cả hãy luôn thấu hiểu và chú ý tới khách hàng, cam kết thành công sẽ nằm trong tầm tay bạn.
Tạo ra mối quan hệ bằng việc quan sát tinh tế
Bạn cần quan sát kỹ lưỡng và cảm nhận một tinh tế trước những cử chỉ và thực hiện của khách hàng để rút ra bí quyết xử sự cho hợp lý. Hãy chủ động nói một số câu chuyện phiếm để phá tan không khí căng thẳng, sản sinh ra sự kết nối thân thiết dựa trên sự tin cậy. Chỉ khi có sự tinh tế nhất định trong giao tiếp, mau chóng nắm bắt được suy xét, ý định của đối phương và đi trước người tiêu dùng một bước thì bạn mới có khả năng bán hàng thành công.
>>>Xem thêm: Những vai trò của kỹ năng mềm quan trọng trong cuộc sống
Kỹ năng thuyết phục người tiêu dùng hiệu quả
Nắm bắt tâm lý người sử dụng
Một yếu tố cực kỳ đặc biệt để bán hàng thành công mang về doanh thu khủng là nắm bắt tâm lý khách, việc này giúp bạn hiểu và nắm bắt được tâm lý người ta từ đó đưa ra được hướng giải quyết hợp lý từ từ khiến người sử dụng tin tưởng và dùng sản phẩm.
Rõ ràng, nếu như cả buổi bạn chẳng rõ họ là ai và muốn gì mà chỉ chăm chăm giới thiệu sản phẩm của mình thì cam kết khách hàng sẽ nản lòng chẳng đủ kiên nhẫn theo dõi bạn đến cùng. Hãy luôn nhớ rằng: “Đừng bán thứ bạn có, hãy bán thứ người tiêu dùng cần”, chính vì vậy việc kiểm soát tâm lý người sử dụng là bước đầu để bạn khai thác thông tin, thiết lập sự kết nối và cuối cùng là tìm bí quyết thuyết phục họ mua hàng.
Tạo sự khan hiếm
Theo phân tích, toàn bộ mọi người ai cũng bị thu hút bởi những thứ mình không hề có được. Vì thế nên hãy luôn tạo sự bất ngờ, độc đáo, khiến sản phẩm của mình khác biệt so với thị trường thì tỉ lệ người tiêu dùng tìm đến với bạn sẽ rất đông.
Đừng dại mà chạy theo phong trào “đạp giá” mặt hàng xuống, hãy nhớ rằng nếu như bạn giảm được thì người đối diện cũng giảm được, điều độc nhất có khả năng khiến bạn tồi tại đấy là chiến thuật, hãy khai thác mọi khía cạnh mặt hàng của mình rồi từ đó làm thay đổi tâm lý khách số tiền bỏ ra mua hàng là hoàn toàn đủ tư cách.
Xử lý tình huống giao tiếp với người tiêu dùng nhanh nhạy
Bạn hãy đưa rõ ra những ví dụ minh họa để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn. Ngoài ra, bạn phải thật linh hoạt để ứng xử trước mọi tình huống bán hàng có khả năng xuất hiện và biểu hiện cho khách thấy sự khéo léo và chuyên nghiệp của bạn.
>>>Xem thêm: Những kỹ năng làm việc nhóm mà ai cũng nên trang bị cho mình
Kỹ năng thuyết phục người sử dụng mà không khiến họ cảm thấy bị dồn ép
Loại bỏ áp lực
Đây chính là một trong các lời khuyên tối quan trọng trong bí quyết thuyết phục khách hàng hiệu quả nhưng đối với không ít người nó rất khó để thực thi. Bạn được giao chỉ tiêu doanh số và bạn phải cần bán được hàng để sở hữu thu nhập. Bởi vì việc làm này, bạn đơn giản cảm thấy bị áp lực.
Áp lực này có khả năng khiến bạn mắc sai lầm, chi tiết là cố gắng sale bằng mọi giá, kể cả việc dồn ép khách hàng. Điều này sẽ khiến bạn gặp nhiều thất bại hơn là dạt được hiệu quả tốt đẹp. Do đó, bạn cần thay đổi suy xét của mình. Thay vì quan niệm rằng bạn nhất định phải bán được hàng ngay bây giờ thì hãy hiểu rằng sẽ tốt hơn để thực thi từng bước của công thức bán hàng.
Cho khách hàng thời cơ để trình bày
Đã có bao giờ bạn được người xung quanh làm thay đổi tâm lý bằng cách nói những lời dọa dẫm? Kể cả những lúc bạn thừa nhận ngoài mặt, nhưng trong đầu bạn vẫn giữ lấy ý nghĩ của mình. Đồng thời là bạn cáu kỉnh, bực bội với đối phương.
Trong thời gian bí quyết tiếp cận trái lại hiệu quả hơn nhiều, đấy là lắng nghe người khác. Trong thực tế, hãy để họ nói trước tiên. Ngay khi bạn quyết định muốn thuyết phục họ, hãy nói “Tôi cực kì muốn biết bạn suy xét gì về vấn đề X. Bạn có khả năng share với tôi không?”
Đưa ra những dẫn chứng, minh họa chi tiết
Toàn bộ mọi người đều có một giọng nói nội tâm mãnh liệt, luôn cố gắng bảo vệ quan điểm của họ và ngăn chặn những lý lẽ của người đang cố gắng làm thay đổi tâm lý họ. Bạn có thể phá vỡ công thức này bằng việc giải thích những hình ảnh mô tả. Biểu đồ, đồ thị hoặc thậm chí là bản phác thảo sẽ giúp bạn khiến người xung quanh nhìn thấy mọi thứ theo một chiều hướng khác và cho bạn cơ hội vượt trội hơn để thuyết phục họ.
Chia sẻ những điều tốt và chưa tốt
Bạn sẽ dễ dàng làm thay đổi tâm lý người tiêu dùng của mình hơn khi chia sẻ một hoặc hai khái niệm đối lập hơn là chỉ khăng khăng với lập luận của mình. Không nhiều ý tưởng không tỳ vết và khách hàng tiềm năng của bạn biết việc làm này. Đề cập về những điều họ đã cân nhắc và tranh luận về những yếu điểm tiềm năng sẽ khiến họ mở lòng hơn và dễ nghe theo những gì bạn nói.
Bài viết trên, mình đã Tiết lộ kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả giúp bạn đạt được doanh số khủng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Tổng hợp những kỹ năng quản lý thời gian mà bạn nên trang bị
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (123job, marketingai,…)