Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay notebook sẽ tổng hợp những kỹ năng quản lý nhân sự nhé.
Mục lục
Những kỹ năng quản lý nhân sự cơ bản
Kỹ năng chuyên ngành
Những đặc điểm về các kỹ năng chuyên ngành không thể thiếu thiếu với người làm quản lý nhân sự. Đấy là: dự đoán nhu cầu tuyển dụng và hoạch định nguồn nhân lực; phác họa chân dung ứng viên tốt từ các nhân tố thành công. Sắp xếp một cuộc phỏng vấn ấn tượng và thành công. Đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được “bản chất” ứng viên. Thiết lập hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, chỉ dẫn người mới hội nhập công ty…
Hãy đừng có quên rằng, nâng cao kỹ năng chuyên môn là rất quan trọng và không nhất thiết thừa. Khi mà bạn có năng lực thật sự thì bất cứ môi trường; điều kiện công việc nào nói chung và quản lý nhân sự nói riêng đều không khiến bạn hoang mang. Hơn ai hết, làm nhiệm vụ quản lý chúng ta thì kiến thức là điều thiết yếu.
XEM THÊM Tổng kết những bộ phim nên xem trong cuộc đời mới nhất 2020
Kỹ năng thực hiện công việc
Tính chất trước tiên của người làm công tác nhân sự là sự tận tụy vì công tác nhân sự đa số là “lo cho người khác” từ những việc chi tiết như lương bổng, lương thưởng đến đào tạo đào tạo cũng giống như tổ chức bộ máy… bên cạnh đó, người làm công tác nhân sự cần có khả năng phân tích và tổ chức tốt để cam kết nguồn nhân công có tính kế thừa và dài hạn.
Kỹ năng đọc vị tâm lý
Nắm bắt tâm lý người đối diện tốt sẽ giúp bạn rất đôi khi phỏng vấn ứng viên; biết được, nhận xét chuẩn xác được tiềm năng của họ. Nếu có khả năng này thì bạn dễ dàng trong việc tiếp cận; chia sẻ và giữ nhân viên giỏi trong tổ chức làm giảm tình trạng “nhảy việc”.
Trong bất cứ doanh nghiệp nào thì bộ phận nhân sự cũng mãi mãi phải là người dung hòa giữa người lao động và người sử dụng con người. Do đó, người có nhiệm vụ nhân viên nên có các nguyên tắc căn bản để cam kết quyền lợi chính đáng cho cả hai bên. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải tuân thủ theo các yêu cầu về luật pháp. Bên cạnh đó, người làm nhân sự cũng phải luôn quan tâm đến trường hợp của cá nhân.
Kỹ năng giao tiếp
Nghề nhân viên đòi hỏi nhân sự cần có kỹ năng về giao tiếp và thực hiện công việc với tập thể. Bạn phải tỏ ra nhạy bén, khéo léo trong bí quyết ứng xử với các nhân viên trong công ty; hiểu rõ tính cách và thuộc tính hoạt động của từng cá nhân. Bạn luôn sẵn sàng hỗ trợ và đưa rõ ra những lời khuyên thích hợp khi thiết yếu
- Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình
- Có phong thái và giọng nói phải mạnh mẽ và làm thay đổi tâm lý
- Có kiến thức sâu rộng rộng về xã hội và biết thích nghi với mọi trường hợp
- Tinh ý, sáng tạo, biết lắng nghe những lời khuyên phù hợp trong mọi tình huống
- Học bí quyết giao tiếp lưu loát và biết lắng nghe; hay bạn phải rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.
Kỹ năng ăn nói là một trong các kỹ năng mềm thiết yếu nhất không những trong nghề quản lý nhân sự mà tất cả các công việc khác. Tìm hiểu thêm những kỹ năng ăn nói đạt kết quả tốt và thành công để các bạn có thể hiểu một cách rõ ràng hơn điều đó.
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm
Đối với những công ty lớn có chính sách nhân viên bài bản; bạn không thể nào đảm nhận cùng lúc tất cả các hoạt động trong đơn vị mà chỉ có thể phụ trách từng phần. Vì thế, trong công việc; bạn cần có sự hỗ trợ của các phòng ban khác và các bộ phận công dụng của phòng nhân sự để hoàn thiện hoạt động.
Bạn là một thành viên của group, thành công hay thất bại của nhóm cũng chủ đạo là thành công hay thất bại của bạn. Thế nên, bạn cần hoà đồng với những người xung quanh và phối hợp thật tốt với group của bạn để hoạt động được tiến hành thuận lợi.
Những kỹ năng giúp trở thành quản lý nhân sự thành công
Xây dựng môi trường thực hiện công việc lành mạnh, đạt kết quả tốt
Môi trường làm việc, hay chuyên nghiệp hơn là EVP công ty, là một yếu tố tất yếu thuộc văn hóa doanh nghiệp. Tuy vậy ngoài việc quy định cách cư xử, thái độ thực hiện công việc,… thì vẫn còn một vài phương diện cần bàn tới. Đấy là những mục tiêu chung, sự bảo đảm của tổ chức cho từng mục tiêu cá nhân và các yếu tố về nơi làm việc giúp nhân sự cảm thấy hứng thú.
Nếu bạn đề cao mục đích kinh doanh và coi hậu quả kinh doanh là sự thành công duy nhất, bạn sẽ thu hút nhiều nhân sự có chí tiến thủ và hoài bão lớn. Nếu như công ty của bạn xem trọng phát triển năng lực đội ngũ để duy trì một tổ đội hoạt động tốt, bền vững giúp hoạt động bán hàng phát triển thường xuyên và dài hạn, nhân viên thích hợp là những người đủ kinh nghiệm, chỉ phải một mức đãi ngộ thích hợp và những đồng đội đồng cảm họ.
Giúp mọi thành viên phát triển
Không phải chỉ độc nhất một người hoặc một group người chi tiết mới có khả năng được học tập và tăng trưởng. Việc để nhân viên mới chỉ quanh quẩn pha trà, rót nước hoàn toàn không đơn giản là bí quyết thức đúng đắn. Quả thực họ là ứng viên không đủ kinh nghiệm tuy nhiên họ có tiềm năng, họ sẽ làm tốt công việc nếu được tham gia vào các buổi onboarding đạt kết quả tốt, được hoà mình vào tập thể như những nhân viên bình thường.
Sẽ thật tuyệt vời nếu doanh nghiệp bạn không những cho nhân viên một công việc mà còn là một sự nghiệp phát triển lâu dài. Đấy chính là vấn đề mà mỗi cá thể đều muốn nghe và cống hiến hết mình cho điều đó.
Tinh thần trách nhiệm, hết lòng với công việc
Sếp mong muốn quản lý nhân viên theo một cách có trách nhiệm, tận tâm với công việc thì trước tiên phải là người làm gương. Nhà quản lý nỗ lực thực hiện việc hoàn thành công việc, dám nhận trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ. Hết lòng công hiến thực hiện mục đích chiến lược, đóng góp cho sự tăng trưởng công ty, phòng ban và đem lại lợi ích cho người lao động. Nhân viên sẽ thực hiện, làm việc có thiên hướng theo cách điệu và biện pháp việc, sự tận tâm giống nhà lãnh đạo.
Theo dõi, kiểm soát và khích lệ
Theo dõi và kiểm soát là việc quản lý qua dữ liệu để đo lường hiệu quả hoạt động của nhân viên. Bạn cần nắm được tần suất làm việc, hậu quả từng khâu hoạt động của các phòng ban (chỉ theo dõi các kết quả chính), kết quả chung của tổ chức, các chỉ số về thời gian nghỉ phép, giờ đi làm, KPI, đạt kết quả tốt đào tạo nhân viên,… Khi làm chủ khắn khít, bạn sẽ hiểu sâu về tình hình công việc nhân viên trong công ty và có quyền quyết định đúng đắn để khích lệ.
Hành động khích lệ kịp thời có khả năng giúp một người làm chưa có phong độ tốt quay quay lại thực hiện công việc với 100% sức lực của mình. Với các nhân viên đạt được kỳ vọng hay thậm chí là vượt hy vọng, bạn có khả năng cổ vũ để họ liên tục lập những kỷ lục mới trong hiệu suất thực hiện công việc của mình. Cổ vũ là liệu pháp tinh thần cực tốt, đem đến nhiều giá trị mà nhà quản trị nhân sự cần làm thật giỏi.
Biết tiếp thu, thấu hiểu và chia sẻ
Nhà lãnh đạo không chỉ nói và ra lệnh mà phải biết lắng nghe. Lắng nghe một lời phàn nàn, quan điểm và những giúp sức xuất phát từ chính nhân viên của mình trước khi đưa rõ ra một chính sách, quy định mới…Lắng nghe nhưng phải thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và chia sẻ những khó khó, niêm vui, nỗi buồn của cấp dưới. Sự giám sát từ tâm sẽ mang đến sự trung thành, cống hiến hết mình với công việc của nhân viên.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng quản lý nhân sự ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: emsc, resources, …)
XEM THÊM Review sách thất tịch không mưa [Một chuyện tình không hồi kết]