Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay notebook sẽ tổng hợp các kỹ năng nơi công sở nhé.
Mục lục
Những kỹ năng nơi công sở cần thiết
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm
Có lẽ đây chính là kỹ năng mà bạn thấy quen thuộc nhất, bởi bạn đã được tiếp xúc cực kì nhiều ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Chính vì thế, bạn sẽ biết được nó có tầm đặc biệt như thế nào. Ông Lynne Sarikas, giám đốc trung tâm sự nghiệp MBA Đại Học Northeastern, Mỹ chia sẻ: “Các nhà lãnh đạo luôn mơ ước nhân sự của họ có sự kết nối tốt với nhau vì điều này sẽ làm tăng hiệu quả công việc, chính vì thế một trong các kỹ năng mềm cần thiết mà “dân” công sở có thể rèn luyện đấy là kỹ năng hợp tác và thực hiện công việc nhóm. Để hợp tác và thực hiện công việc group thành công cần dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và thống nhất”.
Học cách xử sự với cấp trên
Trong mọi tình huống ăn nói, ứng xử với cấp trên bạn cần phải giữ thái độ bình tâm, tự tin khi giải thích những khái niệm của mình. Khi gặp bất đồng với sếp về quan điểm hay công việc bạn hãy ứng xử thật khéo léo và góp ý sếp một cách tế nhị nhất. Làm giảm gây bất hòa, cãi vã với sếp khi ý kiến của bạn đừng chấp thuận điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt sếp và đồng nghiệp.
Để trở thành một nhân viên được sếp tin cẩn và đề cao bạn cũng có thể trình bày thẳng thắn, bài bản các chính kiến của mình trong công việc. Hãy tiến hành thực hiện việc hoàn thành công việc với sếp của bạn trên tinh thần cùng cộng tác và phát triển.
XEM THÊM 5 quyển sách hay về chứng khoán dành cho những người mới
Kỹ năng ra quyết định
Kỹ năng công sở này giữ nhiệm vụ then chốt đến thành công hay thất bại của bạn và tổ chức. Ở mức độ nhân viên, khi nhận một nhiệm vụ nào đó, bước đầu tiên bạn phải coi vai trò đó có vừa sức của mình hay không. Nếu quá khó, vượt qua năng lực của bạn thì bảo đảm bạn phải từ chối hoặc nhờ sự hỗ trợ.
Còn nếu bạn là lãnh đạo, việc ra quyết định lại càng đặc biệt hơn vì nó gây ảnh hưởng đến cả công ty, tổ chức. Do vậy hãy luôn cân nhắc trước khi ra quyết định nào đó nhé!
Tôn trọng đồng nghiệp
Đồng nghiệp là những người mà bạn sẽ thường xuyên tiếp cận tới họ và cùng nhau cộng tác xây dựng các dự án của tổ chức. Vậy nên, bạn không thể thiếu lập những mối quan hệ ấy trên cơ sở tạo ra và tôn trọng lẫn nhau. Hạn chế trạng thái coi mình “giỏi hơn đồng nghiệp” bạn sẽ khó tìm được tiếng nói chung với họ trong công việc. Ngược lại, bạn cũng đừng nên quá tự ti bản thân mọi người về trình độ và chuyên ngành so sánh với cộng sự điều này sẽ khiến bạn dễ chán nản và làm sa sút chất lượng công việc. Hãy xem những người cộng sự của mình như những người bạn đồng hành cùng nhau share công việc và tận hưởng thành công.
Thông minh trong công việc
Không ai dạy bạn cách thông minh trong hoạt động, nếu như có chỉ là chỉ dẫn bạn cần phải làm ra sao để hoạt động đạt hiệu quả tối đa. Vậy kỹ năng thông minh trong công việc do chính bạn nắm bắt và khơi nguồn. Một ngành nghề quen thuộc, làm hàng ngày theo một bí quyết dập khuôn chỉ mang lại cho bạn kết quả như những lần trước. Hãy thử tìm bí quyết khác để thực hiện công việc đấy nhanh hơn, sáng tạo hơn và cho hậu quả tốt hơn.
Những kỹ năng nơi công sở không tự nhiên mà có, nó là cả một thời gian rút kinh nghiệm mới có được. Do đó, đừng vội mà hãy từ từ góp nhặt để có được những kỹ năng quý giá đấy nhé!
Năng lực lắng nghe
Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng cần cung cấp cho mình sự bình tâm và lắng nghe những phản hồi từ đồng nghiệp hoặc cấp trên. Trong cuộc sống và công việc không chỉ có những lời khen mà còn có những lời phê bình. Đừng tự ái vì việc làm này mà hãy coi đó như những bài học hữu ích, bởi những lời phê bình là những lời góp ý chân tình nhất, hỗ trợ bạn nhìn thấy những điểm không đẹp luôn phải điều chỉnh của bạn thân.
Làm giảm những đề nghị không thích hợp với chuyên môn
Một ngày bạn cũng chỉ có 8 giờ để làm việc tại công sở, thế nên bạn phải tận dụng tốt nhất thời gian đó. Đừng nên quá “ôm đồm” hoạt động vào mình hoặc nhận quá là nhiều lời nhờ vả hỗ trợ từ đồng nghiệp mà bạn cảm nhận thấy điều đấy không thích hợp với bạn. Nên biết nói từ chối một bí quyết khéo léo và tế nhị nhất có thể.
Kỹ năng giao tiếp
Nhớ rằng, giao tiếp khác với hùng biện. Bạn có thể có một kỹ năng hùng biện xuất sắc tuy nhiên điều đó không phải là khả năng ăn nói của bạn cũng thuộc dạng xuất sắc. Và ăn nói nơi công sở cũng không phải là thể hiện bản thân mình thật tốt trước mặt người khác. Kỹ năng ăn nói nằm ở bí quyết mà bạn làm thay đổi tâm lý người xung quanh, thái độ bình tâm, tự tin và sự kiên trì lắng nghe người xung quanh.
Thực hiện công việc hết sức, chơi hết mình
Khi bạn đã xây dựng cho mình một thái độ làm việc nghiêm túc và đem tới những hậu quả khá khả quan thì vì sao lại không cùng các cộng sự mình “xả tress” nhỉ ? Bạn cần phải tham gia hết mình vào những công việc do công đoàn công ty tổ chức, chủ đạo lúc này bạn sẽ khám phá được những điều thú vị từ cộng sự của mình.
Kỹ năng quản lý thời gian
Thời gian là vàng, một giây trôi đi là đánh mất luôn luôn, do đó hãy bố trí hoạt động một cách bài bản nhất, theo trình tự yêu tin và xác định thời gian rõ ràng thực hiện việc hoàn thành công việc đấy. Có trọng trách và có việc ít quan trọng hơn, có việc phải mất 1 2 ngày nhưng có việc chỉ mất 1 2 giờ, đòi hỏi bạn phải có khả năng quản trị thời gian hợp lý.
Những kỹ năng công sở giúp bạn thành công
Làm gì khi cộng sự nghĩ bạn nói xấu họ?
Bạn bị cộng sự “chất vấn” vì đã “buôn chuyện” về anh/ cô ấy. Tình huống không thoải mái đó như sau: cộng sự tiến lại chỗ bạn và hỏi thẳng rằng có phải bạn đã gọi anh/ cô ấy là người thiếu khả năng hay không. Bạn có thể phủ nhận, nói rằng đó là chuyện tào lao, hiểu lầm. Tuy nhiên nếu như quả thực bạn đã nói như vậy, hãy thẳng thắn nói lý do bạn làm vậy trên tinh thần góp ý, xây dựng.
Randy Cohen, một cây bút của tập chí New York Times và tác giả cuốn sách làm cách nào để điều hướng đạo đức trong mọi vấn đề?, chỉ bạn nên nói: “Có nhiều phương diện của hoạt động anh/ chị đã làm xấu. Anh/ chị đã làm thế này, thế kia…” Đây có thể là 5 phút lúng túng nhất trong sự nghiệp của bạn và mối quan hệ với người kia có khả năng rạn nứt tuy nhiên việc bày tỏ quan điểm cá nhân sau lưng đồng nghiệp là điều vẫn chấp nhận được, miễn là bạn không nói dối hay tuyên truyền bí mật của người đối diện.
Thẳng thắn khi nói về lương bổng
Rất không ít người trong con người cảm nhận thấy ngại ngần khi kể đến hoặc thương thuyết về lương bổng, tuy nhiên bào chế đã tìm ra rằng những người biết cách hỏi, chắc chắn sẽ nhận được. Trong một bào chế mới đây trên tạp chí về áp dụng tâm lý xã hội, Mỹ, những người tự tin nói rằng họ xứng đáng nhận phần lương cao hơn thường giản đơn nhận được khoản tiền lớn hơn. Họ nhận trung bình 9% nhiều hơn so sánh với các đồng nghiệp ngại ngùng và xấu hổ của mình.
Nhà tư vấn nghề nghiệp Ainsley MacMillan nói rằng bạn đáng giá bao nhiêu và chuẩn bị và sẵn sàng chứng minh điều đấy là tiêu chí căn bản của thành công. “Nếu bạn đều đặn hoàn thiện hoạt động một cách xuất sắc và có tài liệu chứng minh điều đấy, bạn đang ở trong trường hợp chuẩn bị và sẵn sàng để được tăng lương”, cô nói.
Đối mặt với vấn đề về đồng nghiệp
Những cộng sự xấu tính là quá đủ để khiến cuộc đời của bạn trở nên khốn khổ, nhưng là phụ nữ, bạn lại không tránh khỏi cảm giác ngại ngùng để nói lên chính kiến. “Bạn có thể dũng cảm hơn khi so sánh bản thân mọi người với cánh đàn ông thường xuyên học hỏi để củng cố bản thân”, Crossing giải thích.
Xử sự thông minh nơi công sở trong trường hợp này là bạn cần phải tránh đả kích cá nhân bằng việc hướng sự phản ứng của bạn vào cách làm việc của cộng sự hoặc mối quan hệ tình cảm, bạn cũng đừng nên bỏ qua thái độ cố tình bắt nạt. Nếu cộng sự bạn đều đặn đánh giá thấp hoặc đe dọa bạn, tốt nhất bạn cần phải đề nghị có cuộc họp riêng với người quản lý và đến với thái độ chuẩn bị đầy đủ. &Ldquo;Có sẵn những phác thảo và ghi nhận sẽ cho phép bạn nhận định vấn đề từ khía cạnh chuyên nghiệp, thay vì cảm tính”, MacMillan khuyên.
Góp ý cho cấp dưới về bí quyết ăn mặc
Nhân viên là biểu hiện hình ảnh cho doanh nghiệp và trong thời buổi kinh tế phức tạp như hiện nay, các công ty đều rất cẩn trọng với hình tượng công ty cũng như nhân viên. Đây chính là một kỹ năng mềm không kém phần đặc biệt đối với người đi làm. Một người làm ăn mặc luộm thuộm, không chuyên nghiệp sẽ phần nào tác động tới cái nhìn của người tiêu dùng, đối tác về doanh nghiệp.
Tara Lowenberg, giám đốc một công ty truyên thông, cho rằng nếu như một nhân viên ăn mặc thiếu chuyên nghiệp, hãy gặp riêng anh/ cô ấy và phản hồi một bí quyết chân tình. Bạn nên nói bài bản về những điểm chưa được trong quần áo của anh/ cô ấy và gợi ý cách điều chỉnh. Nếu như vấn đề này vẫn tiếp diễn, hãy viết mail nhắc nhở gởi tới cả group của bạn. Dù đây chỉ là lời góp ý không nhắm đến một người cụ thể nào tuy nhiên cam kết người mắc lỗi sẽ tự động hiểu và điều chỉnh.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng nơi công sở ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: vieclam24h, kenhtuyensinh, …)
XEM THÊM Hướng dẫn cách học thuộc nhanh môn sử mới nhất 2020