Trong thời kì hội nhập, càng ngày nhiều các doanh nghiệp nở rộ tạo có thể một thị trường bán hàng sôi động với hàng loạt các brand nổi bậc. Vậy cần làm gì để tạo cho doanh nghiệp mình dấu ấn riêng? Giải pháp tối ưu nhất chính là kỹ năng marketing cơ bản.
Mục lục
Khái quát chung về kỹ năng marketing cơ bản
Kỹ năng Marketing cơ bản là gì?
Nhân viên marketing (Marketer) là gì?
Các kỹ năng marketing cơ bản
Kỹ năng nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị trường
Marketing hiện đại không bắt đầu từ trong phòng máy lạnh, lại càng không xuất phát từ ý mong muốn chủ quan của những người trong tổ chức, truyền thông bắt đầu từ thị trường, từ mong muốn người sử dụng, từ các yếu tố gây ảnh hưởng đến công việc doanh nghiệp như môi trường vĩ mô và vi mô, và từ các đối thủ cạnh tranh. Người làm truyền thông phải biết thu thập thông tin và phân tích người sử dụng và thị trường
Kỹ năng phân khúc thị trường
Thị trường bao la, việc bổ sung một mặt hàng/dịch vụ chung cho tất cả thị trường không để lại hợp lý trong thị trường trăm người bán vạn người mua như hiện nay. Người làm thị trường phải biết cách “đọc” thị trường theo bí quyết riêng của mình với những mảng thị trường điểm đặc biệt không giống nhau. Nói một bí quyết khác là phải nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường.
Kỹ năng phân tích điểm khác biệt
Hoạt động của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh bị chi phối bởi các đối thủ chung ngành. Tổ tiên người Việt đã nói “biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, người làm thị trường phải biết vị trí cạnh tranh của mình so sánh với từng đối thủ để từ đó có khả năng xác định chiến lược cạnh tranh phù hợp.
Kỹ năng chọn lựa thị trường mục đích
Trong một bối cảnh thị trường đa dạng và phong phú như hiện nay, câu hỏi “thị trường nào tôi có thể cạnh tranh, thì trường nào tôi không nên?” luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng doanh nghiệp phải trả lời. Người làm truyền thông phải biết kỹ thuật đo đạt để trên cơ sở đó xác định thị trường nào thích hợp với năng lực, đặc thù của tổ chức mình.
Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing
Kế hoạch marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing mix, người làm thị trường ở cấp lãnh đạo phải có khả năng hoạch định kế hoạch để định hướng cho hoạt động marketing và tạo ra nhãn hiệu cho doanh nghiệp.
Kỹ năng xây dựng chiến lược và quản trị kênh
Thị trường là bao la, nhưng nếu như chẳng rõ bí quyết và đi lạc lối thì sẽ gặp khó khăn và chẳng thể phát triển. Đã có nhiều công ty thất bại vì không có một kế hoạch thâm nhập thị trường thích hợp. Người làm marketing cần có năng lực hoạch định kế hoạch kênh truyền thông để đưa sản phẩm/dịch vụ đến với người sử dụng một cách mang lại hiệu quả.
Kỹ năng xây dựng kế hoạch marketing
Để truyền bá cho phương pháp thành quả của mình, để sản sinh ra những nhận thấy tốt về thương hiệu, hỗ trợ cho công việc kinh doanh của các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, người làm marketing luôn phải nắm vững kỹ năng hoạch định kế hoạch truyền thông và biết dùng những công cụ truyền thông hiện đại nhằm đem tới đạt kết quả tốt tối ưu. Kỹ năng nầy thực sự quan trọng trong thực trạng doanh nghiệp công việc với một ngân sách truyền thông hạn chế.
>>>Xem thêm: Review sách cuốn theo chiều gió từng làm mưa làm gió với nhiều bạn trẻ