năng lực lãnh đạo là một trong những kỹ năng vô cùng hữu ích trong quá trình xây dựng sự nghiệp, từ xin việc làm cho đến thăng tiến. Một người có kinh nghiệm, năng lực lãnh đạo tốt có thể được nhà tuyển dụng nhận xét cao. Vậy kỹ năng lãnh đạo là gì? những yếu tố nào liên quan đến kỹ năng lãnh đạo của một người?
Mục lục
Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng bạn dùng khi tổ chức, sắp xếp công việc cho những người khác để hoàn thành mục tiêu chung. mặc dù bạn ở vị trí quản lý hay lãnh đạo một dự án, kỹ năng lãnh đạo vẫn luôn cần thiết, cho phép bạn đẩy mạnh người khác hoàn thành một loạt các nhiệm vụ, thường là theo lộ trình cố định. Lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng mà là sự kết hợp của nhiều kỹ năng mềm khác.
Một nhà quản lý mạnh mẽ cần sự kiên nhẫn, thấu hiểu, biết lắng nghe, đáng tin cậy, sáng tạo, tích cực, giỏi giao tiếp, xây dựng môi trường tập thể, uyển chuyển, linh hoạt, sẵn sàng chấp thuận rủi ro và có năng lực giảng dạy hoặc cố vấn. Các nhà lãnh đạo giỏi là lực lượng quan trọng cho bất kỳ công ty, tổ chức nào. Họ có thể hỗ trợ xây dựng các đội, nhóm mạnh trong doanh nghiệp và bảo đảm các dự án, sáng kiến hoặc công việc khác được tiến hành trôi chảy.
Kỹ năng lãnh đạo để bạn trở thành nhà lãnh đạo giỏi và khác biệt
Kỹ năng ra quyết định
Sự thành bại của công ty dựa vào việc kỹ năng lãnh đạo quản lý của lãnh đạo cấp cao. Cho nên việc ra quyết định của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Vì những thay đổi môi trường kinh doanh đòi hỏi lãnh đạo phải đưa rõ ra giải pháp hợp lý nhất để xử lý vấn đề hoặc quyết định một kế hoạch gì đó. Những quyết định đúng lúc và tỉnh táo sẽ tạo nên một kết quả tốt cho kế hoạch đấy còn nếu không thì sẽ đưa công ty vào tình huống khó khăn.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
đây chính là kỹ năng của nhà quản lý giỏi không thể thiếu. Lãnh đạo cần phải giải quyết vấn đề một cách khéo léo và mang lại hiệu quả cao bằng việc tìm kiếm và đưa ra các giải pháp không giống nhau, từ đó lựa chọn giải quyết tối ưu nhất. đặc biệt, họ không được đùn đẩy trách nhiệm và luôn phải đủ bản lĩnh vượt qua những yếu tố khó khăn hóc búa hay những vấn đề phát sinh trong tập thể.
Để thực hiện được này, người lãnh đạo phải phải biết nắm bắt cơ hội để xử lý vấn đề tốt nhất và có tinh thần chính trực, hành động vì ích lợi chung của tổ chức. hơn nữa việc tham gia các khóa học kỹ năng quản lý và lãnh đạo cũng sẽ giúp cho nhà lãnh đạo tích lũy thêm được nhiều kỹ năng lãnh đạo quản lý xử lý vấn đề trong công việc thực tế
Có tư duy chiến lược
Tư duy chiến lược là điều cực kì quan trọng đối với người lãnh đạo, nó thể hiện ra được tầm nhìn kế hoạch của lãnh đạo và của cả công ty. Tư duy kế hoạch chính là nghệ thuật vượt qua đối thủ, đề ra được những chiến lược nhất định để cạnh tranh. nếu như chiến lược đúng đắn sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp có những bước phát triển tốt, trái lại bạn sẽ đẩy doanh nghiệp rơi vào khó khăn.
Tự tin và quyết đoán
Tự tin và quyết đoán là hai điều mà kỹ năng lãnh đạo cần trau dồi thường xuyên. Khi đứng trước khó khăn, thử thách của tổ chức người lãnh đạo chính là thuyền trưởng chèo lái con thuyền, con thuyền có cập bến an toàn hay không hoàn toàn dựa vào người thuyền trưởng đó. Do vậy, nếu như không tự tin và quyết đoán trước những cơ hội có thể con thuyền sẽ bị nhấn chìm hay đúng hơn là doanh nghiệp sẽ bị đẩy xuống vực thẳm.
Thấu hiệu chính mình và đồng cảm đối tác
Thấu hiểu bản thân mình sẽ giúp cho người lãnh đạo làm chủ được bản thân, nhận biết mục tiêu của mình từ đó sẽ có kế hoạch, kế hoạch nhất định để hoàn thành mục tiêu. tuy vậy, nếu như chỉ hiểu được bản thân mà không hiểu được đối tác thì người lãnh đạo sẽ không thể làm được những điều mình muốn. vì vậy việc thấu hiểu đối tác cũng là nghệ thuật của những nhà lãnh đạo giỏi. Một nhà quản lý hiểu được mình, hiểu được người thì thực hiện công việc gì cũng dễ dàng và thành công.
Kỹ năng giao việc
Người lãnh đạo nghĩa là bạn nên có kỹ năng quản lý và giao việc cho nhân viên. nếu như bạn để mặc cấp dưới muốn làm gì thì làm hay ngồi chơi cho hết giờ có nghĩa là bạn không có khả năng của một nhà quản lý. nhưng làm thế nào để giao đúng người, đúng việc không phải dễ, điều đó đòi hỏi bạn nên có kỹ năng, đấy là kỹ năng giao việc.
Để làm được việc này bạn phải thật sự là một lãnh đạo luôn sâu sát với nhân viên của mình, nhận biết khả năng, sở trường của họ. khi đó bạn sẽ dễ dàng giao việc mà không lo sợ họ không làm được hoặc quá sức của họ.
Kỹ năng tạo động lực
Trong công việc sẽ có nhiều khi động lực thực hiện công việc của nhân viên đi xuống do chán nản, mệt mỏi với công việc, không hoàn thành mục tiêu, không được tăng lương hay khen thưởng… Chính việc này đòi hỏi người lãnh đạo phải thường xuyên tạo động lực cho nhân viên của mình, trợ giúp họ vượt qua khỏi hiện trạng không tốt lúc đó. Với kỹ năng lãnh đạo tinh tế, bạn nên tránh việc khiển trách nhân viên của mình trước người khác, hãy trao đổi cá nhân với họ và đưa cho họ những lời khuyên hợp lý nhất.
Kết
Kỹ năng lãnh đạo có thể là một nền tảng của sự thăng tiến nghề nghiệp cho cả người quản lý và các cá nhân. Nhà phỏng vấn thuộc mọi quy mô doanh nghiệp đều coi trọng ứng viên với khả năng lãnh đạo. Bên cạnh đấy, nhà phỏng vấn cũng không ngừng tìm kiếm, “săn lùng” nhân tài hội tụ đầy đủ các kỹ năng quan trọng như kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng quản lý thời gian,… ngoài ra bạn cũng có thể nghiên cứu về bí quyết để phát triển kỹ năng lãnh đạo, giúp mình thành công và có sự nghiệp phát triển, vững chắc.
Xem thêm: Review sách Hoàng Tử Bé nổi tiếng qua bao thế hệ trẻ
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: joboko, 123job, careerlink)