Đội ngũ bán hàng luôn đóng một vài trò nòng cốt trong sự hiện hữu và phát triển của tổ chức. Với một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ các kỹ năng sẽ giúp công ty đó rất nhanh có được doanh số hy vọng. Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với nhân viên bán hàng đó là kỹ năng bán hàng của mỗi nhân viên. Vậy kỹ năng kinh doanh là gì? Chúng ta hãy cùng tìm và phân tích kỹ hơn qua nội dung sau đây nhé!
Mục lục
Kỹ năng bán hàng là gì?
Kỹ năng bán hàng là cách mà bạn làm làm sao để có thể thuyết phục được khách hàng mua hay dùng sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Kỹ năng bán hàng còn được thể hiện ở cách bạn tiếp xúc với những khách hàng tiềm năng từ khi họ còn chưa biết tới sản phẩm, dịch vụ và công ty của bạn.
Ở thời đại 4.0 sẽ có rất nhiều những cách để bạn có thể tiếp xúc được đến người có khả năng mua hàng của mình như: online, điện thoại, internet…Và mặc dù kinh doanh bằng bất kỳ ình thức nào bạn cũng cần nên có kỹ năng cụ thể để mang lại hiệu quả và doanh thu cho công ty.
10 Kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp
Đưa người có khả năng mua hàng đến với những ý tưởng và khái niệm mới
Công việc của các seller không những cần bán được hàng, mà họ cũng nên mở rộng tầm nhìn và cung cấp cho người mua những ý tưởng mới giúp thay đổi suy nghĩ của họ. Nghiên cứu của RAIN cho thấy những người bán hàng thành công đã “giáo dục” người mua với những quan điểm và ý tưởng mới gấp 2,9 lần những seller khác.
Công việc của bạn là đem đến cho khách hàng về những gì mà họ không tìm thấy trên mạng. Có thể là cho họ biết về các tính năng của mẫu xe năm tới, chia sẻ các “case study” của khách hàng khác về cách dùng cũng giống như cảm nhận của họ, và cho họ xem những mẫu xe tương tự của các hãng khác nhau để tăng thêm tính phong phú.
Cộng tác với khách hàng tiềm năng
Khách hàng luôn mong muốn thuộc một phần của giải pháp, điều đó có nghĩa là người bán phải làm việc với họ để phát triển các giải pháp có thể đưa đến các mục đích chung.
Trong VD mua xe ở trên, bạn sẽ không cho người mua các tất cả thông tin phong phú xe lớn hơn, đắt tiền hơn chỉ vì bạn nghĩ rằng điều đấy hữu ích. Bạn đã tìm hiểu thêm về nhu cầu, mục tiêu dùng xe cũng như kế hoạch của họ trong vài năm tới. Sau đó, bạn sẽ hỏi họ về các vấn đề như “nếu đang có chiến lược lập gia đình vào năm tới, bạn tưởng tượng sao về chiếc SUV cỡ trung, hãng xe mà bạn đang xem xét hiện mang lại một sản phẩm thuyết phục nhu cầu mà vẫn phù hợp với ngân sách của bạn.
Kỹ năng đàm phán thương lượng
thương thuyết là phương tiện căn bản là kỹ năng không thể thiếu của nhân viên kinh doanh để đạt được cái mà ta ước muốn từ người khác. công đoạn giao tiếp nhằm thỏa thuận được lợi ích kinh doanh có thể sẻ chia giữa ta và đối tác khách hàng. Tuy duy nhạy bén, Phản xạ cư xử nhanh nhạy song đồng thời cũng phải biết nhẫn nại bàn cãi, biết kiềm chế cảm giác và có lý lẽ thuyết phục khách hàng khéo léo để mang lại cảm xúc dễ chịu để thỏa hiệp, bảo vệ ích lợi của mình.
Lắng nghe khách hàng
Bạn phải lắng nghe người mua hàng của mình bằng cách đặt các câu hỏi tương tác và theo dõi theo cách thể hiện sự hiểu biết, bạn có thể tạo được niềm tin và có những mối quan hệ giá trị hơn với khách hàng. Áp dụng câu thần chú “Luôn sẵn sàng giúp đỡ” – một trụ cột trong phương pháp inbound sales. trong đó, người bán hàng sẽ:
- Ưu tiên người mua đang hoạt động trong hành trình mua hàng
- Tạo dựng sự tin tưởng bằng việc tham gia vào các cuộc trò chuyện trực tuyến của người mua và đưa ra các lời khuyên và tin nhắn được cá nhân hóa
- Chuyển sang chế độ thăm dò khi người mua thể hiện mong muốn thực tế
- Cá nhân hóa và xoay chỉnh quy trình kinh doanh theo từng đối tượng khách hàng
Mỗi bước này đều đòi hỏi bạn phải lắng nghe khách hàng của mình. nếu bạn không tạm dừng để suy nghĩ và trả lời kỹ càng, bạn sẽ cảm nhận thấy khó khăn khi chuyển qua quy trình inbound sales.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Những người bán hàng thành công luôn có kỹ năng và nhiều trải nghiệm giải quyết vấn đề.
Hãy cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách tỉnh táo, sau đó suy nghĩ, phân tích các phương án khả thi. Việc tiếp bạn phải cần làm là đề ra mục tiêu, sẽ giúp bạn định hình được đích đến của mình và làm thế nào để đi được đến cái đích cuối cùng đó. trong lúc thực hiện, bạn hãy luôn chủ động để đối phó với các sai lầm phát sinh. Cuối cùng, tổng kết đánh giá lại toàn bộ để đúc kết kinh nghiệm cho mình.
Kỹ năng chốt sale
Sau nỗ lực tìm hiểu và tư vấn cho khác hàng, mong muốn khách ra quyết định mua sản phẩm và còn trở lại những lần sau. Để thực hiện được việc này bạn nên trang bị một số kỹ thuật nắm bắt tâm lý hướng khách hàng chốt sale. Việc chốt kinh doanh cũng là một nghệ thuật vô cùng quan trọng, dù bạn cho họ lý do để mua hàng ngay lập tức nhưng cần khéo léo làm sao để khách hàng tình nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.
Giúp khách hàng tiềm năng tránh được các trở ngại
Người bán nên thành thật với người mua về những cạm bẫy có thể xảy ra cả trước và một khi họ mua – và cách giúp khách hàng tiềm năng tránh những cạm bẫy đấy.
Nếu như một khi đặt câu hỏi và lắng nghe, bạn không tin rằng mình có năng lực giúp được khách hàng tiềm năng – hoặc họ không có ngân sách và nhân công để mua giải pháp của bạn ngay bây giờ, tốt nhất là hãy kết thúc tất cả mọi thứ một cách thân thiện.
Bạn luôn có thể tương tác lại với các công ty hiện chưa sẵn sàng trong 6 tháng. nhưng phải biết khi nào nên ném thêm một đòn bẩy có thể cho bạn thời gian và tự do trong việc thực hiện các deal đã sẵn sàng để close.
Tạo một giải pháp lôi cuốn
Người bán nên cho khách hàng tiềm năng thấy phương án của họ sẽ giúp có được kết quả mong muốn như thế nào. bạn phải cần phải thuyết phục được khách hàng của mình. Hãy nhớ rằng, giả pháp không nên là vấn đề giảm giá sản phẩm hay dịch vụ, nếu như đó là cách bạn xử lý cho khách hàng thì bạn có thể phải tranh đấu trong việc bán hàng và sẽ giảm giá trị các offer của bạn.
Hãy thu thập các lời giải thích từ cuộc hội thoại của bạn và khách hàng để đưa rõ ra một đề nghị được cá nhân hóa. nếu khách hàng tiềm năng của bạn yêu cầu giảm giá, thay vì nói “để xem tôi có thể giảm được bao nhiêu?” và trình lên quản lý sale của bạn, hãy hỏi “điều gì bạn cần ở một sản phẩm để mức giá mà chúng tôi đưa rõ ra phù hợp với nhu cầu của ban?
Mô tả chuẩn xác công đoạn mua hàng
Nếu bạn không đặt ra mục tiêu và thuyết phục nhu cầu của người mua, sẽ rất khó để tạo dựng sự tin tưởng với khách hàng. Theo khảo sát của RAIN, 66,7% các seller thành công đã báo cáo miêu tả chuẩn xác quy trình mua hàng cho người có khả năng mua hàng của họ.
Điều này đúng với tiêu chí “luôn sẵn sàng giúp đỡ”, người bán sẽ giúp người có khả năng mua hàng của mình bằng cách nói cho họ sự thật về những gì họ sẽ nhận được khi mua sản phẩm / dịch vụ từ bạn.
Nếu bạn nói với khách hàng về những tính năng và dịch vụ mà team của bạn không có năng lực thực hiện một khi khách hàng đã mua – điều đó sẽ có thể dẫn đến rủi ro đóng cửa công ty và tồi tệ hơn, bạn sẽ nhận lại sự không hài lòng từ cả khách hàng mới và khách hàng cũ dẫn đến việc thương tổn và giảm uy tín doanh nghiệp.
Kỹ năng làm việc nhóm
Phối hợp tốt với cộng sự hoặc phòng ban có thể giúp giải quyết tốt hơn, nhanh hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với một dự án hợp tác kinh doanh lâu dài, bạn khó lòng mà một mình xoay sở hết mọi việc đúng không nào.
Trong thời đại thông tin hiện đại, nhân viên sales cần nên có thêm những kỹ năng bổ trợ
– khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
– sử dụng thành thục các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
– Hiểu biết về internet và Website, quảng cáo trực tuyến.
Kết
Hy vọng một khi đọc xong bài viết các bạn sẽ nhận biết tầm cần thiết của kỹ năng bán hàng, từ đấy có những kế hoạch nâng cao kỹ năng kinh doanh để cung cấp doanh số tốt hơn.
Xem thêm: Những người hướng ngoại họ luôn phải đối mặt với 5 nhược điểm này!
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: gostore, growsteak, crmviet)