Cải thiện kỹ năng giao tiếp không phải ai tạo ra cũng có khả năng ăn nói tự tin, khéo léo và thu hút sự chú ý của người xung quanh. Thế nên bạn cần phải tốt lên và tập luyện kỹ năng ăn nói của bản thân. Vậy cải thiện như thế nào? Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé.
Mục lục
Cải thiện kỹ năng giao tiếp
Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán
Nói lí nhí là biểu hiện của sự thiếu tự tin. Nếu như là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và chắc chắn hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.
Không nói vòng vo
Khi được hỏi, hãy giải đáp thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có khả năng dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng giải đáp một cách vòng vo, đi ra ngoài topic cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.
Làm giảm ậm ừ
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo âu, hồi hộp hay không hiểu rõ thông tin của bạn. Quan trọng trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Vì lẽ đó, bạn cần làm giảm tối ưu thêm các từ đấy trong cuộc nói chuyện của mình.
Dùng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”
Ngôn ngữ cử chỉ cũng đặc biệt không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% ăn nói của chúng ta là phi ngôn ngữ. Do đó, khi ăn nói hãy lưu ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.
Đặc biệt, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có hành động giống như người trò chuyện cùng với mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu như nhà phỏng vấn hơi ngả người về phía trước, bạn cũng có thể làm như vậy. Tất nhiên, bạn phải hành động một cách tế nhị, khéo léo, hạn chế để người phỏng vấn có cảm xúc bạn đang trêu tức anh/cô ấy.
Hỏi lại những điều chưa rõ
Đây là bí quyết bạn thể hiện sự tham gia và tích tụ cuộc trò chuyện. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ có thể giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người trò chuyện một cách rõ ràng, tốt hơn.
Liên hệ qua ánh mắt
Ánh mắt có thể biểu hiện sự tự tin, quả quyết và đồng cảm. Người xung quanh sẽ biết bạn có dễ chịu, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc trò chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn.
Kỹ năng giao tiếp trong công việc quan trọng như thế nào?
Ăn nói là chiếc chìa khóa mở ra thành công cho con người. Người có kỹ năng ăn nói tốt không chỉ tạo nên những sự kết nối tốt đẹp với mọi người, mà giao tiếp tốt còn là nhân tố quyết định tới 90% sự thành công trong công việc của bạn.
– Trong môi trường làm việc: Có kỹ năng giao tiếp giúp bạn giản đơn truyền đạt nội dung đến nhân sự, đồng nghiệp, khả năng thực hiện công việc nhóm được linh hoạt và có kết quả cao hơn. Bên cạnh đó, kĩ năng này còn giúp các bài thuyết trình của bạn trở thành mạch lạc và cuốn hút người nghe.
– Khi xin việc phỏng vấn: Để lại một ấn tượng ăn nói tốt cho nhà tuyển dụng cũng giúp bạn một slot trúng tuyển ngay từ vòng đầu.
Vai trò của kỹ năng ăn nói trong công việc
– Tạo cảm tình với mọi người: Cải thiện kỹ năng giao tiếp con người có thể thấy rằng phần lớn những người có kỹ năng ăn nói tốt thường thân thiện, dễ gần, được không ít người yêu quý, có những mối quan hệ tốt đẹp.
– Thấu hiểu người đối diện: Kỹ năng giao tiếp có thể giúp bạn thấu hiểu được những người khác, biết tiến biết lùi giúp người đối diện cảm nhận thấy dễ chịu khi nói chuyện. Thậm chí, nếu trau dồi và tập luyện kỹ năng này cẩn thận bạn còn có khả năng nắm bắt được tâm lý của đối phương.
– Mở rộng và kéo dài các mối quan hệ: Kỹ năng giao tiếp cho phép bạn mở ra một sự kết nối mới và đồng thời hỗ trợ bạn duy trì sự kết nối đấy lâu dài, ngay cả cuộc đối thoại đấy là trực tiếp nói chuyện, hay gián tiếp qua tin nhắn, email,… Ngược lại, người có kỹ năng giao tiếp kém sẽ khiến cho sự kết nối xung quanh càng ngày thu hẹp, dễ bị cô lập trong một tập thể.
Xem thêm Những cuốn sách hay giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp
Đặc điểm của kỹ năng giao tiếp
– Dựa trên nguyên tắc WIN – WIN: Cải thiện kỹ năng giao tiếp để ăn nói hiệu quả thì người trực tiếp tương tác với bạn cần phải cảm nhận thấy cảm giác dễ chịu khi trò chuyện, hoặc đạt cho được mục đích mà cả hai bên mơ ước nhận được trước tiếp tục nói chuyện.
– Không phải yếu tố bẩm sinh: không những kỹ năng ăn nói mà toàn bộ các kỹ năng khác đều không phải yếu tố bẩm sinh. Bạn cần học tập, tập luyện và ứng dụng hằng ngày trong mọi công việc để tích lũy kỹ năng cho mình.
– Mang tính nhận thức: mỗi bạn sẽ có nhận thức cá nhân khác nhau, cũng vì thế nên mà việc tích lũy và vận dụng kỹ năng giao tiếp của mỗi cá nhân là không giống nhau. Thông qua nhận thức cá nhân mà mỗi bạn có cách tiếp nhận và lĩnh hội kỹ năng giao tiếp ở nhiều cấp độ.
Qua bài viết trên của Notebook.vn đã cung cấp các thông tin về cải thiện kỹ năng giao tiếp như thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( careerbuilder.vn, vieclam.thegioididong.com, … )