Cách để sale thành công là gì? kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của những người bán hàng xuất sắc là những điều gì?
Có khả năng bạn chưa từng biết điều này: người ta thường không yêu thích những người sale. Tuy nhiên đừng để mối ác cảm này làm bạn gục ngã. Bạn có thể biểu hiện mình dưới một góc nhìn khác, một hình ảnh vượt trội hơn với tư cách là người sale bằng việc bắt tay vào tăng trưởng những kĩ năng đặc thù.
Mục lục
Kỹ năng bán hàng là gì? Làm thế nào để sở hữu kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp?

Sale là nghệ thuật làm thay đổi tâm lý người khác làm một việc mà bạn không có quyền bắt người ta làm. Chi tiết ở đây chính là bạn thuyết phục người tiêu dùng mua hoặc dùng sản phẩm, dịch vụ của tổ chức bạn.
Trong thời buổi công nghệ phát triển như ngày nay, để bán được hàng, ngoài phương thức truyền thống là sale, còn có nhiều cách tiếp cận tới đối tượng mục tiêu người tiêu dùng mục đích như sale qua điện thoại, qua internet… Tuy nhiên sale trực tiếp là cách thức được dùng phổ thông nhất từ lâu đời nay.
>>>Xem thêm: Review sách ngày xưa có một chuyện tình hay và được nhiều bạn trẻ đọc
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp bạn cần biết

Im lặng để lắng nghe – Bán hàng chuyên nghiệp
Việc làm này quan trọng có ý nghĩa vào những phút trước tiên của cuộc tiếp xúc với khách hàng tiềm năng. Bạn không được nói về chủ đạo bạn, về sản phẩm của bạn, về dịch vụ của bạn và đừng nói gì có sự liên quan tới việc sale.
Đúng là bạn phải cần vào đề, tự recommend, nhắc lại cho khách hàng về mục đích chuyến viếng thăm của bạn-điều mà bạn đã nói tới khi đưa ra cuộc hẹn với người sử dụng. Tuy vậy sau đó hãy chú ý tìn hiểu nguyện vọng, sở thích của họ chứ không đơn giản là nói về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khi bạn chưa hiểu họ rõ hơn.
Bán hàng nhờ vào các câu hỏi chứ không đơn giản là các lời giải thích
Quan trọng đừng để ý nghĩ bán hàng cứ bám riết thu thập bạn. Vượt trội hơn hết hãy tìm bí quyết biết được tại sao khách hàng tiềm năng có khả năng hoặc nên mua hàng của bạn. Ở đây không hề có bí mật nào cả, hãy biết tiếp thu, đặt ra cho họ những câu hỏi, thậm chí những câu hỏi buồn cười một chút để qua những gì họ nói, bạn xác định được nguyên nhân, động cơ thúc đẩy họ mua hàng.
Tuy nhiên đừng nên đưa rõ ra bất cứ câu hỏi nào thấp thoáng ý định dẫn khách đến việc mua hàng. Hãy tỏ ra thoải mái khi thực hành bước tiếp cận này vì ngay khi người sử dụng hiểu được bạn mong muốn hướng họ tới việc mua hàng hoặc cố gắng bán hàng cho họ, họ sẽ trở nên đối đầu với bạn. Sự kháng cự với việc bán hàng như một phép nghịch dụ: Hoạt động bán hàng sẽ luôn tạo ra sự chống đối.
Hãy hành động chuẩn xác như những gì bạn phản ứng khi gặp một ai đó lần đầu
Hãy tỏ ra tò mò. Hãy thông tin về sản phẩm của bạn, về sản phẩm mà khách hàng đã sử dụng. Họ có hài lòng không? Mặt hàng mà họ đã sử dụng liệu có đắt không? Có vận hành tốt không? Hãy cố hết sức làm nổi bật điều mà người tiêu dùng thực sự muốn qua những câu hỏi của bạn: Đó có khả năng là một sản phẩm tốt hơn, giá tốt hơn, dễ vận hành hơn, dịch vụ hậu mãi vượt trội hơn.
Nếu như bạn có khả năng khơi ra được những điều này, bạn sẽ dễ thành công hơn trong vịêc đưa rõ ra những ưu thế của sản phẩm công ty bạn. Bài bản bạn không thể đặt những câu hỏi giống như người điều tra hay thăm dò, tốt hơn hãy đưa ra câu hỏi mà lời giải thích của nó cho phép bạn định vị được mong muốn thực của khách hàng tiềm năng.
Đừng rụt rè, hãy nói chuyện với khách hàng như với người thân
Những người mua hàng biết chính xác lời sáo rỗng của người bán, khi họ thấy người bán hàng xuất hiện, họ hiểu được cách giận dữ cực kỳ nhanh. Vì thế hãy thật thoải mái, dễ chịu và thân mật như với bạn bè hoặc người thân để xoá đi sự đề phòng ở người tiêu dùng.
Chú ý tới những điều ẩn ý của người sử dụng
Người sử dụng của bạn giận dữ nhanh? Và họ có vẻ không yên tâm, tin tưởng? Anh ta cố gắng tống khứ bạn? Nếu gặp phải trường hợp này bạn hãy tự hỏi thời điểm gặp gỡ đã thích hợp chưa? Nếu như chưa, hãy đề nghị với người tiêu dùng hẹn gặp vào một dịp khác, khi mà họ cảm nhận thấy dễ chịu.
Bạn thấy đó, phần đông người sale đều lo âu về điều mà bạn sẽ nói với họ vào lần tới. Hãy cố hết sức thông qua cử chỉ, lời nói thái độ của người tiêu dùng để đoán hiểu được ý định mua hàng của họ.
Nếu được hỏi, hãy giải đáp mau chóng và nhiệt tình
Điều cốt yếu đối với người có khả năng mua hàng không phải là năng lực tự bảo vệ của bạn mà là khả năng nói những điều gì họ cho là đúng và thích hợp. Qua Việc này sẽ biểu hiện kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và sự khôn khéo của bạn.
Hãy cho người tiêu dùng biết bạn quan tâm tới việc thoả mãn mong muốn của họ
Nếu bạn không sở hữu một cảm hứng dù nhỏ nào về cái làm cho người tiêu dùng ưng ý, tất cả những gì bạn đưa rõ ra có thể sẽ không nên họ dung nạp, hãy thử hình dung bạn được mời mua loại hàng mà bạn vốn cực kì ghét. Hãy hiểu rõ khách hàng trước khi bạn muốn đề xuất họ mua sản phẩm của mình.
>>>Xem thêm: Review sách thằng quỷ nhỏ mang tuổi học trò về trên trang sách
Kỹ năng sale chuyên nghiệp cần trải qua mấy bước?

Dưới đây sẽ là 7 bước bạn phải cần hiểu rõ để có được kỹ năng sale chuyên nghiệp và đạt kết quả cao nhất.
Bước 1: Chọn lựa chiến lược và mục đích
Bát kỳ hoạt động gì cũng như không để có thể tăng phần trăm thành công bạn cần lập kế hoạch rõ ràng. Bán hàng cũng vậy bạn nên lập ra được quá trình luôn phải làm trong ngắn hạn và lâu dài, hoàn thiện trong bao lâu… Cùng lúc đó bạn cũng cần chọn lựa được khách hàng mục tiêu là ai? Phương thức đến gần hơn như nào? Tư vấn ra làm thế nào…
Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Việc tìm kiếm người có khả năng mua hàng là vô cùng quan trọng bởi nó hỗ trợ bạn tốt nhất được chi phí, thời gian, công sức, không bị phân tâm cho những người tiêu dùng không tiềm năng.
Bước 3: Đến gần hơn người tiêu dùng
Đến gần hơn người sử dụng hỗ trợ bạn nắm bắt được những nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó đưa rõ ra những nhận xét và lựa chọn cách bổ sung mặt hàng, dịch vụ cho người tiêu dùng là như thế nào? Nhân viên bán hàng phải tìm hiểu đầy đủ thông tin về đối tượng mục tiêu, đề ra mục đích của cuộc trao đổi và thuyết phục người sử dụng. Nhất thiết phải có kế hoạch để đến gần hơn đối với từng người tiêu dùng chi tiết dựa trên đặc điểm tính cách và nhu cầu trọng điểm của họ.
Bước 4: Giới thiệu mặt hàng – dịch vụ
Bạn đừng recommend mặt hàng, dịch vụ của mình như một bài thuyết trình nhàm chán, mà hãy tập trung nhấn mạnh vào những lợi ích khi người tiêu dùng sử dụng mặt hàng – dịch vụ của bạn
Bước 5: Thuyết phục người tiêu dùng
Khách hàng luôn có thái độ, một lời phàn nàn phản đối nhằm mục đích giảm giá tiền sản phẩm, dịch vụ của bạn. Là một người làm sale giỏi bạn phải tự tin, kiên định, giữ vững tinh thần và sự tin tưởng rằng khách hàng tiềm năng sẽ mua.
Bước 6: Chốt đơn hàng
Việc thuyết phục người sử dụng thành công sẽ giúp bạn có khả năng dễ dàng và nhanh chóng chốt đơn hàng. Bạn nên ghi nhớ, mọi cử chỉ, ánh mắt, lời nói hay đánh giá đều có khả năng là tín hiệu chốt đơn từ người mua.
Bước 7: Hỗ trợ khách hàng sau sale
Hay còn gọi là hỗ trợ khách hàng sau bán hàng. đây chính là bước tưởng trừng như thừa thãi, bởi nhiều người vẫn có suy nghĩ bán được hàng, thu tiền là xong. Tuy vậy đó lại là suy xét rất sai lầm và chỉ có thể áp dụng cho ngắn hạn, còn để tính đến bước dài hạn, cũng như để người sử dụng quay lại lần 2, 3…
Mua hàng hay tuyệt vời hơn là họ sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn cho những người bạn, thân của họ thì bạn cần phải giúp cho họ hài lòng, muốn vậy bạn nên có bước “chăm sóc sau bán hàng”
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp bạn cần biết. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Tổng hợp những kỹ năng quản lý thời gian mà bạn nên trang bị
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (growsteak, gostore,…)